Vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 07/12/2016, Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận một người bệnh tên là P.V.T, 36 tuổi trú tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Theo người nhà và người bệnh kể lại, trước khi vào viện 1 giờ bệnh nhân đột ngột thấy chóng mặt, tê nửa người trái, không nói được nên đưa đến Bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết tình trạng người bệnh lúc vào viện liệt hoàn toàn nửa người trái, thất ngôn, Huyết áp 120/80 mmHg.

Với những triệu chứng và biểu hiện trên lâm sàng, Bác sĩ nhận định đây là một ca tai biến mạch máu não cấp tính có đe dọa đến tính mạng người bệnh và người bệnh nằm trong giai đoạn cấp có thể can thiệp tiêu huyết khối. Ngay lập tức người bệnh đã được chụp Cắt lớp vi tính (CT) sọ não và mạch máu não cấp cứu, đồng thời làm các xét nghiệm máu. Kết quả CT sọ não cho thấy tắc nhánh M1 của động mạch não giữa bên phải, đây là một tình trạng nặng nếu không được tiêu huyết khối thì tiên lượng nguy cơ tử vong đến 90%, trường hợp nếu có sống thì di chứng để lại sẽ rất nặng nề, người bệnh tuổi còn trẻ là trụ cột của gia đình. Một cuộc hội chẩn nhanh giữa Lãnh đạo Bệnh viện với các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Đột quỵ và khoa Cấp cứu. Ngay sau đó người bệnh đã được tiến hành điều trị bằng phương pháp tiêm thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, chỉ sau khi tiêm thuốc tiêu huyết khối 5 phút người bệnh đã nâng được chân tay bên liệt và nói chuyện được bình thường, tình trạng liệt đã hoàn toàn hồi phục. Người bệnh tiếp tục được theo dõi, chăm sóc đặc biệt để theo dõi phòng ngừa các biến chứng của tiêu huyết khối, 14 tiếng sau người bệnh đã được chuyển vào trung tâm Đột Quỵ của Bệnh viện để tiếp tục điều trị và dự phòng nhồi máu não tái phát theo phác đồ điều trị nhồi máu não. Cho đến ngày thứ 3 người bệnh đã hoàn toàn khỏe mạnh, tự đi lại được và không hề có biến chứng gì.

Đây là ca bệnh đầu tiên Bệnh viện triển khai kỹ thuật tiêu huyết khối và đã thành công, cứu sống được người bệnh bị tai biến mạch máu não không để lại di chứng.

Kỹ thuật tiêu huyết khối ở bệnh nhân nhồi máu não cấp là một kỹ thuật mang lại hiệu quả rất cao, nếu bệnh nhân đến viện sớm và được điều trị kịp thời thì người bệnh có thể được chữa khổi hoàn toàn không để lại di chứng. Kỹ thuật này đã và đang được các nước trên thế giới rất quan tâm vì hiện nay tỷ lệ mắc tai biến mạch máu não cao và có xu hướng trẻ hóa, tỷ lệ chết vì bệnh đột quỵ não cao thứ ba sau các bệnh ung thư và tim mạch, tỷ lệ di chứng của đột quỵ não cao và nặng nề nếu không được điều trị tích cực.

Để kịp thời cứu sống  người bệnh tai biến mạch máu não các Bác sĩ chuyên khoa của Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo:

Cần phát hiện sớm các dấu hiệu của đột quỵ để đưa người bệnh đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất có thể vì kỹ thuật tiêu huyết khối tỷ lệ thành công rất cao nhưng chỉ thực hiện được trong 4,5 giờ đầu tiên từ khi xảy ra đột quỵ. Nếu bệnh nhân đến muộn thì tỷ lệ tử vong cao và di chứng nặng nề.

Các dấu hiệu của đột quỵ: Có một trong các triệu chứng đau đầu chóng mặt, nôn kèm theo méo miệng, nói khó; tê liệt nửa người hoặc rối loạn ý thức. Đặc biệt lưu ý các dấu hiệu trên xảy ra ở những người đã có tiền sử tăng huyết áp.

Khi có người thân bị tai biến mạch máu não hoặc có những triệu chứng như mô tả ở trên hãy liên hệ đến các số điện thoại sau để được tư vấn và hỗ trợ, địa chỉ và điện thoại liên hệ 24/24h tất cả các ngày.

Khoa Cấp Cứu: 0280 3855125; Trung tâm Đột Quỵ: 0280 3857 378.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Số 479 - Đường Lương Ngọc Quyến - Thành phố Thái Nguyên.