Đào, mai đã khoe sắc, nhạc xuân đã rộn ràng báo hiệu thời khắc giao thừa đã đến… Lúc này, trong căn nhà ấm áp của mỗi gia đình, các thành viên đã có mặt đông đủ, trao cho nhau những lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý thì tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 (Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên – Trung tâm), trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tại Thái Nguyên, các y, bác sỹ vẫn đang tích cực, nỗ lực làm việc vì sức khỏe và sinh mạng của những người bệnh.

Xuân Nhâm Dần 2022 có lẽ là cái tết đặc biệt nhất của Thạc sỹ, bác sỹ Bùi Công Thép (Khoa cấp cứu) cùng tất cả các bác sỹ, điều dưỡng đang làm việc tại Trung tâm. Không thể về quê ăn tết, tạm xa gia đình nhỏ, đặc biệt là cậu con trai mới hơn 3 tháng tuổi, anh cùng các đồng nghiệp tận dụng từng giây, từng phút cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh mắc Covid-19. Bác sỹ Thép chia sẻ: Không may bị nhiễm Covid, những người bệnh phải vào đây đã rất khổ rồi. Bởi vậy năm mới đến, tôi muốn gửi lời chúc sức khỏe đến với tất cả mọi người, đặc biệt là những người bệnh.  

 Đối với bác sỹ Trần Thị Thùy Trang (Khoa Bệnh nhiệt đới), tết này mọi công việc trong gia đình như: dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, làm cơm thắp hương, chúc tết nội ngoại hai bên, chăm sóc con cái… đều do một tay ông xã đảm nhiệm bởi từ ngày 22 tháng Chạp, chị cùng các đồng nghiệp trong kíp đã có mặt tại Trung tâm thực hiện nhiệm vụ. Với chị, gia đình rất quan trọng nhưng sinh mạng của những người bệnh còn quan trọng hơn cả. Trong hoàn cảnh đặc biệt này, chúng tôi vừa là người thầy thuốc, vừa là người thân ở bên động viên cũng vừa là người chăm sóc, giúp đỡ cho họ. 

Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên được thành lập theo quyết định số 128, ngày 9/1/2022 có quy mô 100 giường bệnh, là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại tỉnh Thái Nguyên. Có chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19 trong tỉnh. Sau 1 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận, điều trị tích cực cho những người bệnh mắc Covid-19 nặng, được chuyển từ các bệnh viện tuyến dưới. Là một trong những điều dưỡng đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm trong dịp tết, điều dưỡng Đoàn Văn Cương (Khoa Gây mê) chia sẻ: Những người bệnh đang điều trị tại Trung tâm cơ bản đều phải chăm sóc toàn diện nên công việc của những người điều dưỡng như chúng tôi vất vả hơn nhiều so với công việc thường ngày. Từ việc phát đồ ăn, cho bệnh nhân ăn, dùng thuốc theo y lệnh của bác sỹ đến chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt cá nhân… Những ngày làm việc tại Trung tâm, có những lúc nhìn qua ô cửa nhỏ thấy đường phố tấp nập, người người đi sắm Tết chúng tôi thấy nhớ gia đình rất nhiều. Nhưng chỉ cần được chứng kiến bệnh nhân khỏe lên mỗi ngày là chúng tôi vui, bao vất vả, mệt nhọc xua tan hết. Đặc biệt hơn cả, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Công đoàn, Ban giám đốc Bệnh viện để chúng tôi tiếp tục nỗ lực và cống hiến.

Chính bởi sự tận tâm, tận lực của các bác sỹ, điều dưỡng mà mỗi ngày trôi qua, sức khỏe của những người bệnh tại Trung tâm có những tiến triển tích cực. Điển hình như ca bệnh T.V.T đến từ huyện Đại Từ và L.H.Q đến từ Thị xã Phổ Yên. Sau thời gian phải thở HFNC, hồi sức tích cực và chăm sóc toàn diện, hai người bệnh đã cai được máy thở, hiện đang thở ô xy kính. Dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới. Đây chính là niềm vui, là sự khởi đầu tích cực cho một năm mới với những điều tốt đẹp. Đặc biệt, xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc với những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những người chiến sỹ áo trắng ở tuyến đầu chống dịch đã tạm gác lại hạnh phúc riêng để giành lại sự sống cho người bệnh./.