Các Y, bác sĩ Khoa Huyết học lâm sàng (Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) luôn tận tâm với người bệnh

Có người nhà bị bệnh, thường xuyên phải nằm tại Khoa, nhiều lần tôi đến chăm sóc và lần nào tôi cũng cảm nhận được sự tận tâm, hết lòng vì người bệnh của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng viên nơi đây.

Bác sĩ Mã Thị Ánh, Phó trưởng Khoa Huyết học lâm sàng, cho biết: “Hầu hết những bệnh nhân của Khoa đều mang trong người bệnh mãn tính, liên quan đến máu, bình thường không sao, nhưng khi họ lên cơn bạo bệnh thì rất đau đớn và khó chịu, nên chúng tôi ngoài sự chăm sóc tỷ mỉ, chuyên sâu thì phải thường xuyên an ủi, động viên để họ cảm thấy bớt đau đớn”. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đều cảm nhận rất rõ tình cảm, việc làm của các bác sĩ, điều dưỡng viên của Khoa dành cho họ. Bệnh nhân Nguyễn Minh Hiếu, bị bệnh ung thư máu, nằm điều trị tại Khoa, tháng nào em cũng phải vào viện từ 2 đến 3 lần để truyền máu và hóa chất. Mẹ của Hiếu tâm sự: “Mỗi lần con tôi đau đớn, các bác sĩ, điều dưỡng viên đều đến rất kịp thời thăm hỏi, động viên và thực hiện phương pháp trị bệnh cần thiết. Không những vậy, các bác sĩ của Khoa còn kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ để con tôi có thêm kinh phí nằm điều trị bệnh lâu dài”. Bệnh nhân Lăng Thị Liên, 27 tuổi, xóm Đồng Mó, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai bị bệnh thiếu máu huyết tán, có hoàn cảnh rất khó khăn. Liên có 2 con nhỏ, một cháu hơn một tuổi, một cháu hơn một tháng tuổi, đều gửi cho ông, bà nội, ngoại chăm sóc hộ. Liên tâm sự: Xuống đây thời gian đầu em rất nhớ nhà, nhớ con, nhưng khi được các bác sĩ, điều dưỡng viên trong Khoa thường xuyên giúp đỡ, an ủi, động viên, em bớt đi phần nào sự buồn tủi và yên tâm điều trị bệnh. 

Qua tìm hiểu tôi cũng được biết, Khoa Huyết học lâm sàng mới thành lập ngày 1-6-2016, với tổng số 15 cán bộ, trong đó có 6 bác sĩ; 9 điều dưỡng viên. Với tinh thần “lấy người bệnh là trung tâm để phục vụ” đội ngũ cán bộ của Khoa luôn đoàn kết, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao và hết lòng vì người bệnh. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các cán bộ của Khoa còn hăng hái tham gia vào các phong trào của Bệnh viện và cấp trên triển khai. Có lẽ với chức năng chủ yếu khám và điều trị các bệnh về máu, không ai hiểu giá trị của những giọt máu như những cán bộ viên chức nơi đây. Một trong những hoạt động nổi bật của Khoa thời gian qua là vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để cứu giúp bệnh nhân. Cùng với việc vận động, tư vấn các sinh viên của Trường Đại học Y- Dược và người nhà bệnh nhân tham gia các chương trình hiến máu, những cán bộ của Khoa cũng tham gia tích cực vào chương trình hiến máu nhân đạo. Trong số cán bộ của Khoa phải kể đến điều dưỡng viên Nguyễn Thanh Thanh, mặc dù mới vào công tác tại Khoa, nhưng em đã 6 lần tham gia hiến máu tình nguyện, Thanh tâm sự: Hằng ngày, chăm sóc cho bệnh nhân em hiểu rất rõ giá trị của những giọt máu, nhóm máu của em lại là nhóm máu hiếm nên em tích cực tham gia hiến máu để góp phần nhỏ bé của mình cứu giúp bệnh nhân. Còn đối với chị Nguyễn Thị Tuyết, công việc chuyên môn dù bận rộn, chị vẫn tích cực tham gia vào chương trình đi gom máu. Chị Tuyết chia sẻ: “Mình cả đời gắn bó với bệnh nhân nên làm được gì có ích cho họ thì mình làm”. Bởi thế, chị rất hăng hái, có những hôm chị theo Đoàn đi gom máu ở các huyện xa xôi như Định Hóa, Đại Từ, T.X Phổ Yên…

Còn nhiều nghĩa cử cao đẹp nữa của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên của Khoa Huyết học lâm sàng mà chúng tôi không thể kể hết. Kết thúc bài viết, tôi xin trích lời của bệnh nhân Nguyễn Minh Hiếu: “Chú Hảo, cô Ánh, chú Sơn và nhiều bác sĩ khác ở đây đều thương yêu cháu nên cháu được chữa bệnh tận tình, chu đáo”.