Ngày 11/01, tại Thủ đô Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014 – 2017 do Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế , Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện. Hằng năm tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho ít nhất một triệu lượt người trên toàn quốc, đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách xã hội, người dân tộc thiểu số, đặc biệt ưu tiên các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014 – 2017, được nhân dân đánh giá rất cao, với kết quả hết sức ấn tượng. Khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí được 13.449 đợt cho 6.041.923 lượt người, giá trị tiền thuốc hơn 552 tỷ  đồng, trao tặng hơn 3,1 triệu suất quà, trị giá hơn 448 tỷ đồng, với sự tham gia của 257.303 các bác sĩ, cán bộ y tế, tình nguyện viên. Trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của Thái Nguyên đã đóng góp 178 đợt cho 47.894 lượt người, giá trị tiền thuốc hơn 4,1 tỷ  đồng, trao tặng hơn 3.430 suất quà, trị giá hơn 463 triệu đồng, với sự tham gia của 2.119 các bác sĩ, cán bộ y tế, tình nguyện viên. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đưa được các kỹ thuật y tế cao đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Qua chương trình đã phát hiện được nhiều bệnh lý phức tạp, hiểm nghèo kịp thời được điều trị không để lại hậu quả nghiêm trọng, cứu sống được nhiều người bệnh. Thông qua hoạt động đã thúc đẩy các bác sĩ trẻ về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn công tác, phát huy được tâm đức, nhìn nhận thực tế và rèn luyện chuyên môn cho bác sĩ trẻ, cán bộ y tế.

Hội nghị tổng kết để đánh giá lại những ưu điểm, thuận lợi, khó khăn, hạn chế và định hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo, cần có sự điều chỉnh, thay đổi chương trình hành động cho phù hợp với giai đoạn phát triển của xã hội, nhu cầu thực tế tại mỗi vùng, khu vực khó khăn. Phối hợp để sử dụng kinh phí từ quỹ bảo hiểm y tế, quỹ vận động của UBMTTQ Việt Nam, Hội chữ thập đỏ,...Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tham gia cùng chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tại Hội nghị Tổng kết các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khám, chữa bệnh nhân đạo đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam đã tôn vinh, khen thưởng (Bằng khen của Chính phủ đối với 8 tập thể, Bộ Y tế tặng Bằng khen đối với 56 tập thể và 122 cá nhân, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen đối với 36 tập thể và Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đối với 29 tập thể)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác KCB nhân đạo giai đoạn 2014 – 2017 (Ảnh Hoàng Hiền)

Sau Hội nghị tổng kết giai đoạn 2014 - 2017 cấp Trung ương chỉ đạo sẽ tập trung triển khai tại cấp tỉnh, thành phố và tại địa phương. Vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm, chia sẻ ủng hộ cho chương trình mang ý nghĩa nhân văn như thông điệp, mục tiêu của Chương trình đã đề ra “Chung sức vì sức khỏe cộng đồng” ngày càng phát huy hiệu quả hơn nữa với hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với thực tiễn của từng vùng, khu vực giúp cho người nghèo, đối tượng chính sách tiếp tục được hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.