Trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em đóng một vai trò rất quan trọng. Nhằm giảm tử vong mẹ và trẻ em, Việt Nam đã và đang đầu tư các nỗ lực để tăng cường các chính sách và chương trình nhằm cải thiện sự tiếp cận và chất lượng dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ em trong cả nước. Sau khi phê chuẩn quốc tế các Mục tiêu thiên niên kỷ vào năm 2000, Việt Nam đã thiết lập các Mục tiêu thiên niên kỷ Quốc gia nhằm đạt các mục tiêu này vào năm 2015.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đạt các Mục tiêu thiên niên kỷ trên. Một thách thức quan trọng là phải phân bổ đủ nguồn lực có năng lực cần thiết Người đỡ đẻ có kỹ năng để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh có chất lượng theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Quốc tế Nữ hộ sinh (ICM) và Liên đoàn Quốc tế Sản phụ khoa (FIGO).

          Nhằm cập nhật kiến thức cho các bác sỹ, điều dưỡng và hộ sinh đang công tác tại khoa Sản và khoa Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, được sự nhất trí của Ban Lãnh đạo Bệnh viện, ngày 08 tháng 8 năm 2015 tại Hội trường A, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến phối hợp với khoa Sản thuộc Bệnh viện và Bộ môn Sản – Trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên tổ chức khai giảng khóa tập huấn “Kỹ năng cơ bản của người đỡ đẻ - Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ”.

          Tham dự khai giảng khóa tập huấn có PGS.TS Dương Hồng Thái – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, BSCKKII. Đặng Hoàng Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến. Giảng viên, trợ giảng của khóa tập huấn đến từ khoa Sản của Bệnh viện, gồm có:

1. BSCKII. Nguyễn Chí Cường, trưởng khoa Sản – Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên

2.  BSCKII. Phạm Thị Quỳnh Hoa, trưởng bộ môn Sản – Trường ĐH Y – Dược Thái Nguyên

3. CNHS. Lê Thị Mai – Hộ sinh trưởng khoa Sản đa khoa Trung ương Thái Nguyên

4. CNHS. Nguyễn Thị Hiền, khoa Sản đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 08 đến ngày 15 tháng 8 năm 2015 với sự tham gia của 42 học viên là các cán bộ y tế đang công tác tại khoa Sản và khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên và khoa Sản, Bệnh viện trường ĐH Y – Dược Thái Nguyên.

 

Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm chuẩn hóa các kỹ năng cơ bản cho các cán bộ đang trực tiếp làm công tác đỡ đẻ, chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ góp phần làm giảm tai biến sản khoa và sơ sinh trong quá trình điều trị. 

 

 Việc có đầy đủ nguồn nhân lực y tế đạt tiêu chuẩn Người đỡ đẻ có kỹ năng trong chăm sóc cho phụ nữ có thai suốt thai kỳ, trong và sau đẻ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các tai biến sản khoa là yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.