Kỹ thuật cắt gan theo phương pháp kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki là một trong những biện pháp điều trị hiệu quả đối với một số bệnh lý về gan, đặc biệt là u gan, ung thư gan. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi năng lực phẫu thuật viên rất cao nhưng đã được các bác sỹ nhóm phẫu thuật Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên làm chủ. Nhờ đó, nhiều trường hợp người bệnh ung thư gan đã được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện, trở về với cuộc sống khỏe đời thường. 

Người bệnh H vui vẻ trò chuyện, cảm ơn bác sỹ trước khi xuất viện

Ông N.N.H 52 tuổi, trú tại xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, khối u được xác định ở hạ phân thùy VI, kích thước 70 x 64 mm. Sau 5 ngày được các bác sỹ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật cắt bỏ theo phương pháp kiểm soát cuống theo Takasaki kết hợp điều trị và chăm sóc tích cực, sức khỏe của ông H mỗi ngày đều hồi phục tích cực. Ông đã có thể tự đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường và được xuất viện. 

ThS.BS Nguyễn Trần Vương - Trung tâm Ung bướu Bệnh viện cho biết thêm: Ông H có khối u khá lớn, cần được phẫu thuật sớm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển xấu. Trên cơ sở các kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, người bệnh được hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng bệnh, mức độ, giai đoạn bệnh, phối hợp ý kiến các chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ nhóm phẫu thuật của Trung tâm Ung Bướu quyết định lựa chọn cắt gan hạ phân thùy V-VI bằng phương pháp kiểm soát cuống theo Takasaki. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ, người bệnh được kiểm soát cuống gan trong mổ, diện cắt an toàn không còn khối u. Phần gan còn lại đảm bảo chức năng bình thường, các xét nghiệm đánh giá chức năng gan đều ổn định. Đây là ca bệnh ung thư biểu mô tế bào gan thứ 6 được phẫu thuật theo phương pháp này và cho kết quả tốt đẹp như 5 ca bệnh đã phẫu thuật trước đó. 

Kíp phẫu thuật cắt u cho người bệnh

Kỹ thuật cắt gan theo phương pháp kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki là kỹ thuật cắt gan theo đúng giải phẫu, với ưu điểm giúp loại bỏ hoàn toàn các di căn nhỏ trong phân thùy và hạ phân thùy gan (nếu có), giảm tỉ lệ tái phát, đồng thời hạn chế việc thiếu máu phần gan để lại, giảm mất máu trong quá trình cắt gan, không gây ứ máu ruột, rút ngắn thời gian phẫu thuật và giảm tỉ lệ biến chứng... Do đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi năng lực phẫu thuật viên rất cao vì vậy hiện nay kỹ thuật này mới chỉ được thực hiện chủ yếu tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước và tại một số ít bệnh viện tuyến tỉnh.

Khối u được bộc lộ và cắt bỏ

TS.BS. Vi Trần Doanh - Giám đốc Trung Tâm Ung Bướu cho biết: Việc triển khai thành công kỹ thuật cắt u gan theo phương pháp kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki tại Trung tâm Ung Bướu đánh dấu bước ngoặt lớn trong điều trị ung thư gan, mở ra cơ hội lớn cho người bệnh được điều trị ngay tại tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh lân cận. Đồng thời góp phần hoàn thiện đồng bộ các phương pháp điều trị ung thư gan đang có tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện nay như: nút mạch gan, đốt sóng cao tần, điều trị đích đã được triển khai trước đó. 

Ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát chiếm hơn 90% bệnh lý ung thư gan. Hiện nay tại Việt Nam, ung thư biểu mô tế bào gan liên quan nhiều đến tình trạng viêm gan B và viêm gan C. Vì vậy, khuyến cáo ngay khi trẻ mới sinh ra, cần được tiêm đầy đủ các mũi vaccine phòng bệnh viêm gan B. Với người lớn, cần kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C. Nếu không mắc có thể tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh đối với viêm gan B, còn nếu đã xác định dương tính với virus viêm gan B, C thì cần tuân thủ điều trị tốt và theo dõi định kỳ. Bên cạnh đó, người dân cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc để phát hiện ung thư gan sớm, đặc biệt đối với những người bị viêm gan B, viêm gan C, xơ gan./.