Cùng với hàng nghìn chiến sỹ áo trắng trong cả nước tham gia hỗ trợ các tỉnh miền Nam chống dịch Covid-19, có biết bao người vợ, người chồng, thậm chí là cả những cặp vợ chồng, những đôi lứa yêu nhau đã tạm gác lại hạnh phúc riêng, xung phong vào tâm dịch, đóng góp trí tuệ, sức lực cho cuộc chiến với đại dịch toàn cầu. Dù khó khăn, vất vả nhưng ở họ vẫn sáng lên tinh thần, ý chí chiến đấu kiên cường để hướng đến một ngày không xa, dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi và tình yêu sẽ kết thêm nhiều trái ngọt. 

Vợ chồng điều dưỡng Quế - An giúp nhau mặc trang phục phòng hộ trước khi vào ca

Anh quê Bắc Giang, chị quê Hà Tĩnh, ấy vậy mà màu áo trắng Blouse đã trở thành sợi dây gắn kết của “cặp đôi điều dưỡng” Nguyễn Văn Quế và Nguyễn Thị Quỳnh An. Sau thời gian gặp gỡ, làm quen và yêu nhau, năm 2019 họ quyết định cùng nhau xây tổ ấm. Cùng sống và làm việc dưới những mái nhà thân thương, tình yêu và khát khao được cống hiến trí tuệ, sức trẻ luôn bừng cháy trong trái tim đôi bạn trẻ. Với kinh nghiệm có được sau nhiều năm làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, và trách nhiệm của người cán bộ y tế, vì sức khỏe nhân dân sẵn sàng phục vụ, đầu tháng 8 vừa qua, khi Quyết định số 3781 ngày 4/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Trung ương tại Long An, trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chính thức được ban hành, không chần chừ cả Quế và An đều xung phong lên đường nhận nhiệm vụ. Tại đây, Quế phụ trách công tác điều dưỡng, An làm việc theo kíp trực, tham gia điều trị trực tiếp cho người bệnh. Quế cho biết: Quyết định vào tâm dịch Long An chống dịch là quyết định đúng đắn của hai vợ chồng. Dù biết những ngày tháng tới, công việc ở đây sẽ còn vất vả hơn nữa nhưng chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua. Về phía Quỳnh An, chị chia sẻ: Mong ước lớn nhất của hai vợ chồng lúc này là dịch bệnh sớm được đầy lùi và chúng tôi sớm được trở về, tiếp tục công việc tại Bệnh viện, cùng nhau vun đắp tổ ấm với giọng nói, nụ cười trẻ thơ. 

Bác sỹ Lâm Văn Tài và Điều dưỡng Đào Thị Quỳnh trao đổi công việc trong kíp trực

Còn đối với Bác sỹ Lâm Văn Tài và điều dưỡng Đào Thị Quỳnh, một đám cưới hạnh phúc ở quê nhà vẫn đang chờ họ trong ngày chiến thắng trở về. Đã gần một tháng qua tại tâm dịch Long An, họ vẫn luôn sát cánh, đồng hành, cùng những người đồng nghiệp tận tâm, tận lực, từng giây, từng phút vì những người bệnh. Hiện nay tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương ở Long An, lượng bệnh nhân mỗi ngày mỗi tăng, bệnh tình của những bệnh nhân nặng diễn biến rất nhanh nên áp lực công việc rất lớn. Trong suốt ca trực, tất cả y, bác sỹ, điều dưỡng phải làm việc tập trung cao độ, theo dõi bệnh nhân sát xao và nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 3 không, là: Không ăn, không uống nước, không đi vệ sinh để đảm bảo công tác phòng dịch. Khó khăn là vậy nhưng họ vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình với hỵ vọng thêm nhiều người bệnh được cứu chữa. Trở về sau ca trực kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ, cả Tài và Quỳnh phấn khởi cho biết: Hôm nay mọi người trong kíp trực đều rất vui vì đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO - Kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức tích cực cho một sản phụ bị mắc Covid-19 nguy kịch. Suốt ca trực không có bệnh nhân tử vong, lại có thêm người bệnh đủ điều kiện được xuất viện. Dẫu biết rằng cuộc chiến phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, song với bản lĩnh, truyền thống kiên cường, bất khuất không lùi bước trước gian khó của mỗi người dân Việt, chúng tôi sẽ tiếp tục vững bước chiến đấu và tin ngày chiến thắng đại dịch Covid-19 sẽ không còn xa. Chia sẻ về câu chuyện tình yêu, cả hai ngập ngừng: Hai đứa yêu nhau đã lâu và cũng tính chuyện trăm năm nhưng vì dịch bệnh mà ngày vu quy chưa thể đến. Những ngày làm việc tại Trung tâm, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ, chúng tôi càng hiểu và trân quý hơn tình yêu mà chúng tôi đã dành cho nhau. Hy vọng sau thời gian cống hiến, nỗ lực tại đây, chúng tôi trở về trong niềm vui hân hoan chiến thắng, yêu thương, hạnh phúc sẽ đong đầy. 

PGS-TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An cho biết: Đoàn cán bộ y tế Thái Nguyên tham gia hỗ trợ Long An chống dịch lần này gồm 159 cán bộ là các PGS, Tiến sỹ, Bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trẻ, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Xác định đến với Long An chống dịch và cứu chữa người bệnh mắc Covid-19 nặng, nguy kịch là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều cố gắng, nỗ lực, không quản ngày đêm, hết lòng cứu chữa người bệnh. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế, trong đó phải kể đến những cặp vợ chồng, những đôi lứa yêu nhau đã cùng xung phong vào tâm dịch. Họ đã hy sinh bản thân, tạm gác lại việc riêng để hoàn thành sứ mệnh của người chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, những cặp đôi như Quế - An; Tài - Quỳnh cùng kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau làm nhiệm vụ vì những người bệnh và cuộc sống bình yên của nhân dân không phải là ít. Họ chính là “Ngưu Lang - Chức Nữ" thời hiện đại, đại diện cho tuổi trẻ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung sẵn sàng đến những nơi Tổ quốc cần họ, đem sức trẻ, trí tuệ để cống hiến. Hy vọng rằng khi dịch bệnh Covid-19 được được đẩy lùi, tình yêu, hạnh phúc sẽ đơm hoa và kết nhiều trái ngọt, nụ cười trẻ thơ sẽ vang lên trong những ngôi nhà ấm áp!