Chiều 3/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa, kết nối với điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã và tất cả 178 xã, phường, thị trấn của tỉnh, với tổng số hơn 700 đại biểu tham dự. Cùng dự tại điểm cầu Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa có các đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trần Văn Sơn - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1.

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đại biểu Quốc hội khóa XV tham dự Hội nghị. 

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đại biểu Quốc hội khóa XV (ngồi giữa) tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo nhanh với Thủ tướng và Đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022; kết quả thực hiện Chương trình chuyển đổi số và công tác xây dựng Đảng. Theo đó, đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện nay, Thái Nguyên là một trong 10 tỉnh trong cả nước đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Trước diễn biến dịch phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đáp ứng cấp độ 5 trong phòng, chống dịch. Công tác hỗ trợ người bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 được quan tâm thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch. Đặc biệt, Thái Nguyên cũng là một trong những địa phương sớm ban hành và triển khai nhiều chính sách đặc thù riêng của tỉnh nhằm hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó hướng trực tiếp đến công dân Thái Nguyên đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ…

Kiến nghị, đề xuất một số nội dung với Thủ tướng Chính phủ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trong xây dựng chiến lược chung phát triển đất nước, phát triển khu vực trung du miền núi phía Bắc, Thủ đô Hà Nội. Tỉnh Thái Nguyên có nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân rất đông (trên 100.000 người) để bảo vệ “vùng xanh”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đề nghị Chính phủ quan tâm tới việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19, để ưu tiên tập trung tiêm cho công nhân tại các khu công nghiệp trước; tiếp tục quan tâm bổ sung các nguồn lực, hoặc cho thí điểm cơ chế, mô hình, chính sách đặc thù đối với các dự án trọng điểm, có tính kết nối, lan tỏa trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội cũng như các dự án về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm lực về kinh tế đến nghiên cứu, đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên; tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Đối với công tác y tế, với việc Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên được công nhận là Bệnh viện hạng đặc biệt, Bệnh viện chuyên sâu tuyến cuối vùng trung du miền núi phía Bắc đã và đang làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong toàn vùng, tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch chung của tỉnh sẽ là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên thực sự trở thành trung tâm y tế quan trọng của Khu vực. Theo đó, đồng chí Bí thư tỉnh ủy kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ngành quan tâm, có chiến lược đầu tư trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Sau báo cáo, kiến nghị đề xuất của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm hỏi, động viên tinh thần, tình hình giảng dạy, học tập và sinh hoạt của giáo viên, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa. Qua đường truyền trực tuyến, Thủ tướng đã thăm hỏi công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới của các trường học ở xã Tân Lợi (Đồng Hỷ), xã Yên Ninh (Phú Lương), phường Trưng Vương (TP Thái Nguyên).