Trong 2 ngày mùng 3 và 4 Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19, trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tại Thái Nguyên (Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên - Trung tâm) đã giúp 5 sản phụ mắc Covid-19 đang điều trị tại Trung tâm sinh con an toàn bằng phương pháp sinh thường và mổ lấy thai.

“Chú hổ con” đầu tiên chào đời là bé một bé trai nặng 2.1kg, là con của sản phụ L.T.N.Q 21 tuổi đến từ xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 3/2, sản phụ được được chuyển từ Bệnh viện lao và bệnh phổi Thái Nguyên lên Trung tâm khi xuất hiện đau bụng, ra dịch âm đạo ở thai tuần thứ 34. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, nhận thấy có dấu hiệu sinh non nên các y, bác sỹ đã chỉ định cho sản phụ sinh bé theo phương pháp sinh thường.


   Các bác sỹ cho biết: việc chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 bình thường vốn đã khó khăn, nguy hiểm. Đối với sản phụ mắc Covid-19 càng nguy hiểm, vất vả hơn bởi khi người mẹ mang thai nhiễm bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Do đó, việc 5 em bé được sinh ra an toàn tại Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên là những em bé thật đặc biệt. Chúng tôi được đón các bé trong bộ đồ bảo hộ khiến chúng tôi rất vui và ấn tượng. Đây thực sự là những kỷ niệm khó quên với cả ê kíp và các bác sỹ chuyên khoa. Trong quá trình hỗ trợ sản phụ sinh con, chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Sau sinh, các sản phụ tiếp tục được điều trị, theo dõi, chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm, sức khoẻ đã ổn định. 5 “chú hổ con” được chăm sóc tại khoa Cấp cứu nhi. Kết quả test nhanh và xét nghiệm PCR của cả 5 bé đều âm tính với SARS-CoV-2.