“Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện”. Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV (năm 2018) được tổ chức tại Hà Nội. Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chuẩn mực để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế. Ngoài các tiêu chí về cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn thì các ý kiến đóng góp của người bệnh là cơ sở và bằng chứng để cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế.

Được thành lập tháng 5-2014, với tiêu chí lấy bệnh nhân làm trung tâm, tập thể cán bộ viên chức khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn nỗ lực phấn đấu và phát triển, không ngừng học tập, từ việc nâng cao chất lượng điều trị đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần gia tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh. Ngày nay, tiêu chí lớn nhất của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói chung và của khoa Cơ xương khớp nói riêng là đạt được sự hài lòng của người bệnh chứ không chỉ là phát hiện và điều trị khỏi bệnh cho người bệnh. Sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện là một đòi hỏi vô cùng chính đáng của mọi người dân và đồng thời, là một yêu cầu sống còn đối với sự phát triển của khoa cũng như bệnh viện.

Các y, bác sĩ khoa Cơ xương khớp đi buồng thăm khám cho người bệnh

Là một trong những đơn vị đi đầu về chuyên ngành Cơ xương khớp, trung bình mỗi năm khoa tiếp nhận 1800 lượt người bệnh điều trị nội trú và 7000 lượt người bệnh ngoại trú. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, trong thời gian qua khoa không ngừng áp dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, kết hợp với sự phát triển chung bệnh viện trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Đặc biệt, Ban lãnh đạo Bệnh viện và lãnh đạo khoa luôn quan tâm, chú trọng tới việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh nhằm tạo môi trường thân thiện, sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Hằng năm, đội ngũ nhân viên của khoa luôn được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo để nâng cao kỹ năng giao tiếp, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh. Lãnh đạo khoa luôn sát sao, đôn đốc, nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt 12 điều y đức gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua khảo sát thực tế sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú thu được kết quả đạt tỷ lệ hài lòng là 96,06%. Trong đó, cao nhất là hài lòng với việc bác sỹ, điều dưỡng hợp tác tốt và xử lý công việc thành thạo, kịp thời (98.7%); Được nhân viên y tế tôn trọng, đối xử công bằng, quan tâm, giúp đỡ (98.4%); Quy trình, thủ tục nhập viện rõ ràng, công khai, thuận tiện (97,7%) và được bác sỹ thăm khám, động viên tại phòng điều trị (97,7%). Kết quả của nghiên cứu này là cơ sở để Ban lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo khoa xác định được những vấn đề còn tồn tại cần ưu tiên giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh.

Trao đổi với bà Phạm Thị Xuyền, người bệnh viêm khớp dạng thấp điều trị thường xuyên tại khoa Cơ xương khớp cho biết: “Tôi bị bệnh khớp mãn tính, 6 năm nay tôi đã gắn bó điều trị với khoa, tôi thấy rất vui mừng với sự phát triển của khoa, trang thiết bị và cơ sở vật chất giờ đã khang trang hơn trước rất nhiều. Trong những năm tháng điều trị tại khoa, tôi thấy rất cảm động trước sự tận tâm của các y, bác sỹ trong khoa, khi người bệnh chúng tôi nằm viện luôn kịp thời thăm khám, chăm sóc với thái độ rất ân cần, chu đáo. Khi chúng tôi ra viện thì không quên dặn dò tận tình. Chính sự nhiệt tình, vui vẻ, hòa nhã của cán bộ nhân viên của khoa là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho bệnh nhân chúng tôi.”

  

Bà Phạm Thị Xuyền thường xuyên điều trị tại khoa Cơ xương khớp

Định hướng về sự phát triển của khoa Cơ xương khớp trong thời gian tới, PSG.TS. Lưu Thị Bình - Trưởng khoa Cơ xương khớp cho biết: “Trong tương lai, khoa sẽ không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ, luôn cập nhật kiến thức mới, các thành tựu mới của nền y học nước nhà và y học thế giới. Phối hợp chặt chẽ với hội Thấp khớp học Việt Nam, hội Thấp khớp học tỉnh Thái Nguyên, khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Bạch Mai và một số khoa chuyên ngành Cơ xương khớp của một số Bệnh viện hàng đầu cả nước tổ chức các chương trình Hội nghị, hội thảo, sinh hoạt khoa học, đào tạo liên tục…. với nhiều chủ đề phong phú, mở rộng hơn về chuyên ngành Cơ xương khớp. Về phát triển khoa học kỹ thuật trong tương lai, tiến tới khoa sẽ triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới giúp phát hiện các bệnh lý cơ xương khớp và giảm thiểu biến chứng của bệnh lý cơ xương khớp gây ra như nội soi chẩn đoán và điều trị bệnh lý cơ xương khớp, liệu pháp tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp, kỹ thuật điện cơ cho chẩn đoán bệnh lý thần kinh cơ… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đạt được sự hài lòng của người bệnh.”

PSG.TS. Lưu Thị Bình - Trưởng khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện TWTN

Với tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể cán bộ viên chức khoa Cơ xương khớp, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Bệnh viện và sự phối hợp của các khoa, phòng, trung tâm. Khoa Cơ xương khớp đã từng bước phát triển toàn diện trên tất cả các mặt, đặc biệt phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã có những bước chuyển biến tích cực, nhân viên y tế chuyên nghiệp hơn, tiếp đón niềm nở hơn, người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của khoa Cơ xương khớp nói riêng và của Bệnh viện nói chung.

Thân Thị Mơ - Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện TW Thái Nguyên