Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ sinh non là trẻ sinh trước 37 tuần tuổi thai và trẻ sơ sinh nhẹ cân là trẻ có cân nặng lúc sinh thấp hơn 2.500 gram. Chăm sóc trẻ sơ sinh đã khó, với trẻ sinh non lại càng khó hơn nhiều lần bởi trẻ sinh non sức đề kháng kém, dễ kèm theo nhiều bệnh lý. Chăm sóc và điều trị trẻ sinh non là một thách thức lớn vì những biến chứng và tỷ lệ tử vong cao. Vì thế, khi đến các Đơn vị Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh (ICU) chúng ta mới phần nào thấu hiểu được sự vất vả của các nhân viên y tế trong cuộc chiến giành giật sự sống cho trẻ sinh non. Ghi nhận tại Khoa Nhi sơ sinh - Cấp cứu nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Trẻ sinh non được đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng Khoa Nhi sơ sinh - Cấp cứu nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên điều trị, chăm sóc, theo dõi sát sao hàng ngày

Sinh non ở 30 tuần tuổi, cả hai bé nhà anh T.L.M.N được chuyển từ Bắc Kạn xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng suy hô hấp nặng. Sau một tháng nằm điều trị theo dõi sát sao tại khu ICU, một bé đã được ra ghép mẹ, bé còn lại cũng chuẩn bị được ra ngoài với gia đình. Anh N cho biết: Khi mới sinh, một bé được 1.3kg, một bé được 1.4 kg. Ngay sau khi chào đời, cả hai đều bị suy hô hấp nặng, ngay lập tức phải thở máy và chuyển xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để cấp cứu, điều trị. Con cái là của trời cho, vừa sinh ra đã phải cấp cứu nên vợ chồng tôi khi đó rất hoang mang, lo sợ. Nhưng sau gần 1 tháng được các bác sỹ, các cô điều dưỡng ở đây chăm sóc, yêu thương, cả hai bé đã dần khỏe mạnh, chúng tôi đã được đón con, nhìn con có thể ăn uống bình thường chúng tôi rất hạnh phúc. 

Một trong hai bé sinh đôi của vợ chồng N sau khi được ghép mẹ vẫn được các bác sỹ theo dõi sức khỏe sát sao

Tại khu điều trị đặc biệt ICU, mỗi ngày các bác sỹ, điều dưỡng ở đây chăm sóc, điều trị cho khoảng 18 trẻ sơ sinh (cao điểm là 25 trẻ). Do sinh non, phải nằm trong lồng ấp nên trên người các bé lúc nào cũng có rất nhiều dây, như dây thở oxi, dây truyền tĩnh mạch… việc tắm và chăm sóc các bé phải được thực hiện rất cận thận. Cử nhân Bùi Thị Hải - Điều dưỡng trưởng khoa Nhi sơ sinh - Cấp cứu nhi của Bệnh viện cho biết: Để thuận tiện, linh động trong việc chăm sóc các b é tại đây, chúng tôi đã tự chế những chiếc xe đẩy có thể tới tận giường và tắm tại chỗ cho các bé, như vậy các dây truyền, đường dẫn thuốc vẫn được đảm bảo. 

Tắm trẻ ngay tại khu ICU

Tùy vào từng thời điểm, nhưng thông thường, mỗi điều dưỡng tại đây sẽ chăm sóc cho 3 trẻ. Do là khoa bệnh nặng, người bệnh là những trẻ sinh non, yếu ớt nên việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại Khoa đặc biệt được chú trọng. Người nhà bệnh nhi không được vào chăm sóc nên tất cả mọi công việc điều trị, chăm sóc như truyền dịch, truyền thức ăn, tắm rửa, thay tã… đều do các bác sĩ, điều dưỡng thực hiện. Không kể ngày hay đêm, họ phải theo dõi liên tục diễn biến sức khỏe của trẻ để kịp thời xử lý những tình huống bất thường có thể xảy ra.  

Ghi nhận trong hai tháng qua, Khoa Nhi sơ sinh - Cấp cứu nhi đã tiếp nhận rất đông bệnh nhi sơ sinh non tháng, trung bình mỗi ngày từ 2 - 3 ca, cao điểm 5ca/ngày (trong đó có tới 4 ca sinh đôi, cân nặng từ 1.2 - 1.3kg). Được chăm sóc đặc biệt, điều trị tích cực, sau 15 ngày đến 1 tháng các bé đã được ghép mẹ, ăn uống tốt. Bé nhẹ cân nhất tại đây đã chăm sóc và nuôi dưỡng thành công chỉ nặng có 600 gram. Để cứu sống một em bé sơ sinh, non tháng, nhẹ cân như vậy cần nhiều loại máy móc tiên tiến hỗ trợ và quan trọng hơn là sự nỗ lực không quản ngày đêm của các nhân viên y tế. ThS.BS Nội trú Đỗ Thị Hằng chia sẻ: Đối với trẻ so sinh non tháng, hệ hô hấp chưa trưởng thành, lồng ngực rất dễ bị biến dạng; các khoang liên sườn, xương sườn rất mềm, phổi chưa được nở, thân nhiệt dễ bị hạ… nên tùy theo tình trạng, từng bệnh nhi sẽ được nuôi dưỡng tại khu chăm sóc đặc biệt, nằm giường sưởi và có thể được hỗ trợ hô hấp khi cần thiết. 

Điều dưỡng chăm sóc trẻ tại khu ICU

Có thể thấy, bằng tình yêu trẻ nhỏ, tâm huyết với nghề và sự chia sẻ, thấu hiểu với tâm trạng của những người làm cha, làm mẹ khi có con không may phải cấp cứu lúc mới chào đời, đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng tại khoa Nhi Sơ sinh - Cấp cứu nhi không quản ngày đêm, vất vả chăm sóc các bé. Để rồi mỗi khi được đưa các bé trở về vòng tay của bố mẹ khỏe mạnh đó không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của các gia đình mà còn là động lực để các bác sỹ, điều dưỡng tiếp tục cố gắng với công việc ý nghĩa và hạnh phúc này./.