Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận có gần 200.000 ca mắc ung thư mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67,9%. Như vậy, tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức cao, thuộc top đầu thế giới. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm chẩn đoán và điều trị nhưng nhiều người bệnh ung thư vẫn phát hiện ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân đến từ sự chủ quan, không khám sức khỏe định kỳ thường xuyên và nhiều những sai lầm khác trong quan niệm khiến nhiều người khi đến viện đã ở giai đoạn di căn sang các bộ phận khác…

Người bệnh bị ung thư điều trị tại Trung tâm Ung bướu hàng ngày được các bác sỹ thăm khám và động viên tinh thần

Vốn là nhân viên y tế đã về hưu, hàng tháng bà N.T.K.A (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên) vẫn đi lấy thuốc huyết áp và tiểu đường, nghĩ đã lấy máu kiểm tra nên bà cũng không khám sức khỏe tổng thể. Gần đây, bà thấy trong người mất ngủ, chán ăn, hoa mắt chóng mặt nên đến viện thăm khám. Sau khi xét nghiệm phát hiện hồng cầu giảm sâu, thiếu máu, các bác sỹ tiếp tục cho bà làm thêm các xét nghiệm cần thiết và chụp chiếu thì phát hiện ung thư đại tràng, đã di căn hạch lân cận cùng nhu mô gan. Bà A chia sẻ: Bản thân rất ân hận và nuối tiếc vì đã không đi khám sớm hơn dù trước đó đã biết bản thân bị viêm đại tràng; chỉ ước giá như trước đó bà chịu khó đi khám, kiểm tra sức khỏe thường xuyên thì có lẽ bệnh tình đã không đến mức như thế này, phác đồ điều trị cũng đơn giản và đỡ tốn chi phí hơn. 

Còn đối với ông L.V.H (cũng ở TP. Thái Nguyên), chỉ đến khi thấy người mệt mỏi, không muốn nói chuyện với ai, ông mới đến viện khám và phát hiện bản thân đã mắc ung thư đại tràng đã có di căn. Sau mổ, hiện ông đang truyền hóa chất đợt 5. Ông H cho biết: Người dân ở nông thôn như chúng tôi chỉ mải làm ăn, nếu không có vấn đề gì thì cả đời chẳng bao giờ đến viện khám.

Ghi nhận tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hàng năm tiếp nhận điều trị từ 700 - 1000 người bệnh ung thư mới mắc, trong đó tỷ lệ di căn xa chiếm khoảng 20 - 30%. Không ít trường hợp lần đầu tiên chẩn đoán ung thư thì khối u đã to và di căn xa dù trước đó không có biểu hiện gì đặc biệt. Tiến sỹ, bác sỹ Vi Trần Doanh - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm thường gặp người bệnh mắc ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng, gan… khi đến đã ở giai đoạn xa. Đây là những bộ phận nằm sâu bên trong cơ thế nên sẽ khó phát hiện hơn so với những ung thư khác như tuyến giáp, tuyến vú. Nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người dân không đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên. Cùng với đó, do bản chất bệnh ung thư thể ác tính cao, khi xuất hiện ở các cơ quan, bộ phận nguyên phát sẽ đồng thời có di căn xa. 

Không chỉ do chủ quan hay không có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên, nhiều người dân còn thiếu hiểu biết khi tự ý bỏ điều trị và tìm đến các phương phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam. Trường hợp của người bệnh N.T.N là điển hình. Chị N chia sẻ: Khi phát hiện bản thân bị K vú giai đoạn 1, vì lo bị tim bẩm sinh, không mổ được, chị đã bỏ điều trị ở viện và nghe mọi người mách đến một thầy lang đắp thuốc nam có thể khiến khối u teo đi. Sau 1 thời gian đắp lá do thầy lang kê, khối u cũng nhỏ đi. Tuy nhiên 2 tháng sau, chị thấy nóng rát vùng ngực, những ngày gần đây xuất hiện đau lưng dữ dội, thậm chí chỉ có thể nằm im 1 tư thế. Qua chẩn đoán của các bác sỹ, từ K vú giờ đây chị nhiều khả năng đã bị di căn sang xương. 

Người bệnh chuẩn bị được xạ bằng máy Gia tốc tuyến tính đa năng Elekta SynergyPlatform - Máy xạ trị gia tốc hiện đại trong điều trị cho người bệnh ung thư

Từ bệnh tình thực tế của rất nhiều người bệnh đã và đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu, các bác sỹ khuyến cáo: Việc phát hiện bệnh sớm ung thư rất quan trọng bởi ung thư biết sớm có thể chữa lành. Với tất cả những tạng nằm sâu bên trong cơ thể như gan, dạ dày, đại trực tràng, phổi… ở giai đoạn đầu của bệnh khối u nhỏ, thường không có biểu hiện gì. Do đó để chăm sóc sức khỏe tốt, sớm phát hiện những căn bệnh nguy hiểm ở giai đoạn sớm, người dân cần phải có lịch đi khám sức khỏe định kỳ (6 tháng 1 lần). Bởi khi người dân có thể cảm nhận được những bất thường trong cơ thể, lúc đó khối u đã lớn và đã di căn xa, việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn./.