Vừa qua, khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật thành công u não vùng nguy hiểm cho bệnh nhân M.P.L (23t), địa chỉ tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên Bệnh viện vào tháng 4/2022.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) não bệnh nhân

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đang khỏe mạnh, tràn đầy sức sống thì đột ngột đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn vào viện nghĩ đến đột quỵ não, chụp cắt lớp vi tính sọ não phát hiện khối u ở thân não. Bệnh tình của bệnh nhân diễn biến xấu dần, liệt nửa người, khó nói, khó nuốt, ý thức lơ mơ. 

Sau đó, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ (MRI) não: hình ảnh nghĩ nhiều đến khối u ác tính thân não. Khối u như này thường tiên lượng rất xấu. Một khối u ở vị trí vô cùng nguy hiểm với các trung tâm hô hấp, tim mạch, nhân các dây thần kinh sọ. Nếu như trước đây khối u ở vị trí này thường là một vùng cấm bay của BS Ngoại Thần kinh, bệnh nhân chỉ đợi ngày tháng.... 

Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng sự trau dồi kiến thức không ngừng, bệnh nhân đã có hy vọng sau cuộc phẫu thuật kéo dài 4h với sự hỗ trợ của NeuroNavigation, siêu âm trong mổ (công ty AMC tài trợ), Bệnh nhân đã được loại bỏ gần hoàn toàn u. Giải phẫu bệnh là astrocytoma grade II. Tương đối lành tính. Bệnh nhân đã có tiên lượng tốt hơn. Có hy vọng sống lâu hơn. Sau mổ 1 tháng bệnh nhân đã có thể tự đi lại được, nói rõ hơn.