Ngày 12/5, có lẽ không nhiều người biết đến, ngày dành riêng cho những “thiên thần áo trắng” thầm lặng dù số lượng của họ chiếm 2/3 trong ngành y tế, đó là ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, ngày vui của những người đang ngày đêm âm thầm tận tình chăm sóc cho người bệnh. Tôi cũng muốn chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp về công việc của chúng tôi tại khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về những niềm vui, khó khăn vất vả hàng ngày nhưng cũng không kém phần hạnh phúc, tự hào.

Là người trực tiếp theo dõi về tình hình sức khỏe và thể trạng bệnh nhân nên đòi hỏi trong mỗi chúng tôi sự cẩn trọng, tỉ mỉ, lòng yêu nghề và hết lòng vì người bệnh. Trong quá trình điều trị tại khoa, chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp đón, hướng dẫn tận tình làm các thủ tục xuất, nhập viện, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh trước, trong và sau khi người bệnh ra viện. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn dặn dò hướng dẫn người bệnh cách tự chăm sóc về chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh nhất. Đồng thời, các công việc thường quy như: Lập kế hoạch chăm sóc cho người bệnh, phát thuốc, tiêm thuốc, truyền dịch, phụ giúp bác sĩ làm thủ thuật. Cuối giờ làm bàn giao người bệnh cho điều dưỡng trực, ghi sổ những y lệnh còn lại trong ngày, những yêu cầu theo dõi, chăm sóc đối với từng người bệnh, đặc biệt là người bệnh nặng, luôn được chúng tôi hoàn thành một cách tốt nhất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ban lãnh đạo khoa và Bệnh viện giao phó. Ngoài những công việc thường quy tại khoa, hiện nay trong tình hình đại dịch Covid - 19, chúng tôi còn tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sàng lọc người bệnh, chăm sóc bệnh nhân covid tại trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh covid-19…. quyết tâm chống đại dịch Covid -19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Gắn bó với nghề, với đồng nghiệp trong suốt một thời gian dài, chúng tôi đã cùng nhau đi qua biết bao kỉ niệm, thật đúng như ai đó đã nói: “Chăm sóc bệnh nhân cũng như làm dâu trăm họ”. Làm việc cống hiến hết thời gian trong ngày để chăm sóc bệnh nhân nhưng không phải lúc nào cũng nhận được sự cảm thông, chia sẻ, không ít lần điều dưỡng chúng tôi đón nhận những bức xúc, to tiếng của bệnh nhân và người nhà người bệnh… Mỗi công việc đều có niềm vui nỗi buồn đan xen nhau, cùng nhau chia sẻ vượt qua khó khăn để trưởng thành, gắn bó nhau hơn. 

Cũng có nhiều người bệnh, người nhà người bệnh nhân khi ra viện đã thấu hiểu, cảm thông và biết ơn những người điều dưỡng đã hàng ngày chăm sóc họ khi đau ốm. Đôi khi chúng tôi nhận được những bức thư cảm ơn, những lời động viên, những bông hoa tươi thắm, những món quà nhỏ từ người bệnh, dù giá trị vật chất không nhiều nhưng cũng làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng.

Từ những ngày đầu khi mới thành lập có không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực nhưng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của Ban Giám đốc và Ban Lãnh đạo khoa đã tiếp thêm niềm tin cho chúng tôi vượt qua và đạt được nhiều thành tích. Có một điều không thể không kể tới đó là tập thể Ban Lãnh đạo khoa, những người thầy đáng kính đã cho chúng tôi hiểu được giá trị của người làm ngành y, yêu thương chỉ bảo dạy dỗ chúng tôi như con. Luôn tạo điều kiện cho chúng tôi làm việc trong một môi trường tốt nhất, giúp chúng tôi phát triển chuyên môn và mài giũa những phẩm chất đạo đức cao đẹp.

Bài thơ mà tôi từng đọc về “Nghề điều dưỡng” có câu:

“Nghề điều dưỡng, làm dâu trăm họ

Lắm vất vả, càng nhiều đắng cay

Lúc nhọc nhằn chỉ biết lau mồ hôi, nở nụ cười

Trước tình người, mang trọn niềm tin

Tận tình sẻ chia, tận tụy chăm sóc

Vất vả thầm lặng...

Để rồi hạnh phúc xiết bao...

Khi cùng đồng nghiệp cứu sống bệnh nhân...”

Thật hạnh phúc khi nhận được cái vẫy tay chào của người bệnh cùng nụ cười, lời cảm ơn khi rời khoa của người bệnh và người nhà người bệnh. Qua những năm công tác, chúng tôi ngày càng tự hào là một điều dưỡng viên. Tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp hãy cố gắng hết mình mang lại niềm tin cho người bệnh và người thân của họ giúp họ tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn và biến niềm tin ấy thành hiện thực