Theo đó, sáng ngày 11-4-2016 tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức chia sẻ kinh nghiệm và triển khai kỹ thuật: Phẫu thuật lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sử dụng nẹp cố định liên gai sau do các chuyên gia y tế đến từ Italia phối hợp thực hiện.

Tham dự chương trình về phía Bệnh viện có TS. Nguyễn Công Hoàng, Phó giám đốc Bệnh viện, Ban lãnh đạo và các Bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại Thần kinh. Đặc biệt tham gia chia sẻ và chuyển giao kỹ thuật có Giáo sư Giancarlo Guizzardi M.D chuyên gia đầu ngành của Italia về lĩnh vực phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống và các thành viên đoàn.

 

      Sau khi trao đổi kinh nghiệm các chuyên gia cùng Bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh hội chẩn và tiến hành phẫu thuật trên 2 người bệnh có tiền sử bị thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng, không đi lại được, luôn tỏ ra bi quan, suy sụp về tinh thần hiện tại đang điều trị tại khoa. Bằng phương pháp phẫu thuật hiện đại sử dụng nẹp cố định liên gai sau bệnh nhân Bùi Thị Cửu, 37 tuổi (Đồng Hỷ - Thái Nguyên) và Nguyễn Thị Đoan, 40 tuổi (Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) đã được phẫu thuật bằng phương pháp hiện đại này.

 

        Trao đổi với BSCKII. Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết 2 ca phẫu thuật do các chuyên gia Italia chuyển giao, các Bác sĩ của khoa thực hiện đã thành công. Sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, người bệnh hết đau, chân cử động tốt, tinh thần vui vẻ, ăn uống bình thường. Sau một ngày phẫu thuật người bệnh có thể ngồi dậy và tập đi lại bình thường. BS Sơn cho biết thêm Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện thứ 6 trong toàn quốc được các chuyên gia của Italia chuyển giao và thực hiện thành công kỹ thuật này.

 

Hình ảnh các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên

đang thực hiện ca phẫu thuật

        Sau thời gian phẫu thuật 5 giờ bệnh nhân Nguyễn Thị Đoan cho biết hiện tại đã không còn cảm thấy đau, tinh thần vui vẻ, phấn khởi và vô cùng biết ơn các Bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh đã giúp tôi phẫu thuật thành công.

 

Nụ cười rạng rỡ, lạc quan của bệnh nhân Nguyễn Thị Đoan sau phẫu thuật

         Thành công của 2 ca phẫu thuật đã mở ra cơ hội đối với nhiều bệnh nhân có tiền sử bị thoát vị đĩa đệm mất vững cột sống được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại Thái Nguyên mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc ra nước ngoài để điều trị. Điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện đầu ngành, cũng như giảm chi phí điều trị cho người bệnh (Bảo hiểm y tế thanh toán toàn bộ theo quy định), gia đình người bệnh, đồng thời góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Đó chính là những bước tiến vượt bậc trong hợp tác quốc tế khẳng định được vai trò vị trí của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trung tâm y tế vùng chuyên sâu khu vực với sự phát triển đồng bộ của các chuyên khoa sâu trong Bệnh viện góp phần không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế tại đơn vị thông qua các chương trình hợp tác quốc tế với các nước có nền y học tiên tiến hiện đại trên thế giới.

 

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Khoa Ngoại Thần kinh

và Đoàn chuyên gia Italia bắt tay thể hiện sự hợp tác phát triển

Bài viết của Báo Sức khỏe đời sống 

https://suckhoedoisong.vn/ky-thuat-moi-doi-thay-benh-vien-n115217.html