Kỹ thuật xét nghiệm miễn dịch trải qua các thời kỳ kỳ phát triển: Kỹ thuật miễn dịch đồng vị phóng xạ (RIA), kỹ thuật miễn dịch enzym(ELIZA), kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang, kỹ thuật miễn dịch hóa phát quang và kỹ thuật điện hóa phát quang. Trong đó, kỹ thuật miễn dịch hóa phát quang là kỹ thuật tiên tiến hiện nay. Kỹ thuật này dựa trên nguyên lý: kháng nguyên (chất có trong mẫu bệnh phẩm) kết hợp với kháng thể (chất có trong thuốc thử) nhờ chất đánh dấu có khả năng phát quang mà người ta có thể định lượng các chất có nồng độ rất thấp hoặc các chất bất thường trong cơ thể với độ chính xác rất cao so với các kỹ thuật sinh hóa thông thường khác.

Hệ thống Arkiteck của hãng Abbotte (Mỹ) cho phép định lượng hầu hết các chỉ số sinh học trong sàng lọc ung thư sớm: ung thư tuyến tiền liệt (PSA); ung thư dạ dày (pepsinogen; CA72-4); ung thư buồng trứng (CA125 và HE4); ung thư phổi (CYPRA 21-1); ung thư cổ tử cung (SCCA); ung thư gan (AFP); ung thư đại trực tràng (CEA); ung thư tinh hoàn β HCG; ung thư tụy và đường mật (CA19-9); ung thư vú (CA15-3), ung thư tuyến giáp (Calcitonin)….. Đặc biệt, ngoài việc tầm soát ung thư sớm thì các chỉ số sinh học này còn rất có giá trị trong theo dõi điều trị bệnh ung thư. Khi kết quả điều trị ung thư tốt, nồng độ chỉ số sinh học này sẽ giảm hoặc trở về bình thường. Khi nồng độ các chỉ số ung thư tăng chứng tỏ sự tái phát của bệnh.

Ngoài ra hệ thống máy miễn dịch còn cho phép định lượng các chất bất thường khác trong chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp: Anti- TPO; Anti TG…hay Anti - CCP trong chẩn đoán viêm đa khớp dạng thấp....Hơn nữa, hệ thống máy miễn dịch Arkiteck còn định lượng cysclosporin, tarcrolymus.... được sử dụng trong theo dõi và điều trị bệnh nhân ghép tạng.

Việc thực hiện xét nghiệm sinh hóa, ứng dụng công nghệ hóa phát quang trực tiếp trên hệ thông máy miễn dịch Arkitect đơn giản, dễ làm, cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao. Chỉ cần lấy 2-3 ml máu tĩnh mạch vào ống máu chuyên dụng (ống huyết thanh hoặc ống chống đông heparin) gửi đến phòng xét nghiệm Sinh hóa. Sau 1- 2h là có kết quả giúp các bác sỹ lâm sàng chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và theo dõi sát diễn biến bệnh lý cho người bệnh.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, khoa Sinh hóa đã đào tạo cán bộ và làm chủ các kỹ thuật này để phục vụ bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện.


Hệ thống máy Arkiteck Abbotte (Mỹ)