Kiểm soát nhiễm khuẩn có vai trò quan trọng đối với công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Bởi làm tốt công tác này sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm tỷ lệ mắc bệnh - tỷ lệ tử vong, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm tỷ lệ sử dụng kháng sinh,… và giảm chi phí điều trị.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), trong những năm qua tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước nâng cao hiệu quả công tác KSNK bệnh viện. Một trong những giải pháp đó là đầu tư xây dựng mới cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại,... Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã được đầu tư trên 7 tỷ đồng để xây dựng tòa nhà có diện tích sàn trên 1.00m2 và Trung tâm tiệt khuẩn gần 400m2 với hệ thống các trang thiết bị hiện đại.

Sau thời gian thi công, ngày 31/5/2018, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và đưa vào sử dụng, khai thác tối đa hiệu quả theo công năng đã được thiết kế phù hợp với chức năng nhiệm vụ của khoa.

Đại biểu cắt băng khánh thành Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Ảnh Phương Thảo)

Được biết bên cạnh công trình mới được khánh thành, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã đầu tư 40 tỷ xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế hiện đại bậc nhất theo công nghệ A.O của Nhật Bản với công suất 800m3/ngày đáp ứng thu gom xử lý toàn bộ nguồn nước thải y tế của bệnh viện. Và hệ thống máy xử  lý chất thải rắn y tế bằng vi sóng và hơi nước bão hòa 12 tỷ đồng đã đáp ứng tốt việc xử lý chất thải y tế tại bệnh viện phục vụ bình quân 3.000 người bệnh mỗi ngày.

Cùng với việc khai thác sử dụng hiệu quả sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong thời gian qua Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã phát huy được sức mạnh tổng thể từ sự đoàn kết, trí tuệ của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của đơn vị. Bằng nhiều giải pháp như cập nhật xây dựng và hoàn thiện các quy trình thực hành KSNK và quy trình hoạt động tại khoa; khu trung tâm tiệt trùng đảm bảo khép kín, 1 chiều, chuyên nghiệp, ứng dụng nhiều phương pháp tiệt khuẩn hiện đại trong đó có nhiệt độ thấp bằng Plasma; Kiểm soát đánh giá được chất lượng tiệt trùng trên mỗi bộ dụng cụ; cung ứng trung bình từ 500-600 bộ dụng cụ/ngày cho 12 phòng mổ để thực hiện 40-50 cas phẫu thuật/ngày. Khoa tập trung vào thực hiện công tác giám sát tuân thủ thực hành KSNK. Phối hợp với khoa Vi sinh phát hiện, báo cáo các trường hợp nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế và dựa trên kết quả nuôi cấy vi khuẩn, đề xuất các giải pháp can thiệp kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và cán bộ y tế trong bệnh viện,…

Từ những giải pháp đồng bộ đó đã góp phần giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện từ 5-6% xuống còn 2-3%. Tăng tỷ lệ tuân thủ rửa tay từ 30% lên trên 55%; tỷ lệ phân loại, thu gom chất thải y tế tăng từ 70% lên trên 90%; CBYT tuân thủ vô khuẩn trong các thao tác kỹ thuật được tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ viêm phổi liên quan đến thở máy giảm từ 32% xuống 25,8%, có trường hợp bệnh nhân thở máy không sử dụng kháng sinh.

Tăng cường giám sát công tác nhiễm khuẩn vết mổ sau phẫu thuật (ảnh Duy Kiên)

Bên cạnh đó Khoa còn tập trung vào dây truyền sản xuất và cung cấp trên 30 chủng loại bông, gạc vô trùng đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ so với nhu cầu sử dụng của Bệnh viện; xử lý và làm sạch đồ vải cho bệnh nhân, người nhà người bệnh và nhân viên y tế bằng việc cung ứng quần áo, đồ vải hàng ngày đến tại từng khoa, phòng, từng buồng bệnh. Đồng thời còn là đơn vị tham gia đào tạo, chỉ đạo tuyến dưới, nghiên cứu khoa học, hợp tác với đầu ngành tham gia báo cáo, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KSNK bệnh viện. Thực hiện tốt công tác KSNK đã góp phần giúp Bệnh viện thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, đảm bảo sự an toàn cho người bệnh và cán bộ y tế, xây dựng môi trường y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện.

Việc được đầu tư xây dựng mới, đồng bộ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và hệ thống xử lý nước thải, rác thải đã khẳng định được tầm quan trọng của công tác KSNK bệnh viện và sự quan tâm của Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện đối với công tác này. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm tỷ lệ tử vong, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm chi phí điều trị; không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nâng cao vị thế thương hiệu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Một số hình ảnh tại Lễ cắt băng khánh thành Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Ảnh Phương Thảo)

Ảnh CN. Vũ Ngọc Anh, Trưởng khoa phát biểu tại buổi Lễ khánh thành

Ảnh Ban giám đốc Bệnh viện tặng hoa chúc mừng

Ảnh Công đoàn Bệnh viện tặng hoa chúc mừng