Khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa thực hiện phẫu thuật nội soi cắt phình đại tràng cho bệnh nhi 25 ngày tuổi, cân nặng 2,3kg. Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật nội soi điều trị bệnh Phình đại tràng bẩm sinh tại Bệnh viện. 

.

Đoạn phình đại tràng trong bụng bệnh nhi trước khi được cắt bỏ

Bệnh nhi có tiền sử chậm đi ngoài phân su sau 24h, sau đẻ không tự đi ngoài được, bụng chướng, ăn vào nôn. Sau khi được khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh Phình đại tràng bẩm sinh và được phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng vô hạch và nối đại tràng với ống hậu môn một thì.

Phình đại tràng bẩm sinh (còn gọi là bệnh Megacolon, Hirschsprung). Theo thống kê, bệnh gặp với tỷ lệ 1/5.000, bệnh do thiếu bẩm sinh các tế bào hạch thần kinh ruột, thường gặp ở trẻ nhỏ và có thể gặp ở cả trẻ sơ sinh. Khi mắc bệnh này, trẻ sẽ có những biểu hiện, như: Chậm đi ngoài phân su sau 24h sau đó thường táo bón, bụng chướng, nôn; Đoạn ruột bệnh lý luôn co thắt nhỏ lại và không có nhu động ruột; Đoạn ruột phía trên ứ đọng phân và hơi ngày càng dãn to khiến trẻ khó đi ngoài, có thể tắc ruột hoàn toàn hoặc không hoàn toàn. 

Theo BSCKII. Hoắc Công Sơn - Trưởng khoa Ngoại Nhi, Phình đại tràng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ. Bệnh rất dễ phát hiện và có thể điều trị triệt để. Nhưng nếu để muộn, bệnh có thể gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Do đó, khi thấy trẻ có những biểu hiện trên, gia đình cần cho trẻ đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tại khoa Ngoại Nhi, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã áp dụng điều trị phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh, tạo ra cơ hội cho bệnh nhi được phẫu thuật sớm và điều trị dứt điểm./.