Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 33 cho người bệnh N.Đ.K, 29 tuổi đến từ Thái Nguyên bị bệnh thận mạn giai đoạn V do viêm cầu thận mạn bằng phương pháp phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cho sống. (Ảnh)

Đây là tiến bộ rất lớn trong kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện, là phương pháp an toàn với ưu điểm ít xâm lấn (gây ít tổn thương cho những vùng lành xung quanh), giảm thời gian phục hồi sau phẫu thuật, tiết kiệm chi phí điều trị và tính thẩm mỹ cao. Sau phẫu thuật hiện người nhận thận là con trai sức khỏe đang hồi phục, người cho thận là mẹ đẻ đã được xuất viện sau phẫu thuật 5 ngày. 

Kỹ thuật ghép thận được Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên triển khai thực hiện từ năm 2015, Đến nay sau 8 năm, Bệnh viện đã thực hiện được 33/33 ca ghép thành công, đem lại cuộc sống mới cho nhiều người mắc các bệnh về thận. Đặc biệt từ cuối năm 2023, Bệnh viện đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cho sống ghép cho người bệnh. Ca ghép thận thứ 33 là ca bệnh thứ 2 thực hiện kỹ thuật lấy thận bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Thành công này đã khẳng định bước tiến dài vững chắc trong hành trình làm chủ các kỹ thuật khó, hiện đại và chuyên sâu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, khẳng định vị thế Bệnh viện hạng Đặc biệt, giúp người dân phía Bắc Việt Nam được tiếp cận và hưởng các dịch vụ tiên tiến nhất của nền y học nước nhà./.

* Một số hình ảnh khác: 

Thực hiện lấy thận từ người cho sống bằng phương pháp nội soi

Thực hiện rửa thận sau khi lấy và trước khi ghép cho người nhận

Rửa thận