Sáng 15/9, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 với thông điệp Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dự và chỉ đạo buổi lễ. Cùng tham dự có Đại diện tổ chức y tế Thế giới; lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh; các đồng chí là Lãnh đạo, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Kế hoạch tổng hợp các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; các Sở Y tế trên toàn quốc. Lễ mít tinh được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trong cả nước.

Các đại biểu dự Lễ mít tinh trực tiếp tại trụ sở Bộ Y tế

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: An toàn người bệnh được ngành Y tế và người dân quan tâm hàng đầu. Nhận biết được vai trò trung tâm của người bệnh, người nhà người bệnh và những người chăm sóc người bệnh trong việc bảo đảm an toàn khám chữa bệnh, “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn thành chủ để của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023. Khi người bệnh được tham gia, hiểu biết về quá trình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy an tâm và hoạt động khám chữa bệnh cũng vì thế được an toàn hơn.

Theo WHO, an toàn người bệnh là một trong những quyền cơ bản của người dân, những tổn hại của người bệnh, chăm sóc không được an toàn cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây những tổn thương trên khắp thế giới. Trên thế giới, cứ 1 phút trôi đi có 5 bệnh nhân chết vì chăm sóc không được an toàn. Những mất mát này gây thiệt hại về sức khỏe, kinh tế xã hội, nhưng lại là những nguy cơ mà chúng ta có thể phòng tránh được. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải tăng cường chăm sóc an toàn người bệnh hàng năm.

Do đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia thành viên “xây dựng các hệ thống để hỗ trợ việc tham gia tích cực và trao quyền cho người bệnh, gia đình người bệnh và cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ y tế an toàn hơn”, sự tham gia của người bệnh và gia đình họ được đưa vào một trong 7 mục tiêu của Kế hoạch hành động toàn cầu về An toàn người bệnh giai đoạn 2021 - 2030.  

Thông qua thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép người bệnh và người nhà người bệnh góp ý, chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh, cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn; cung cấp cơ sở để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh”. Những năm gần đây, Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp do các Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng thường trực, thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông…