Theo người nhà kể lại, vào khoảng 19h ngày 11-4-2016 trong lúc chị gái (10 tuổi) bế em đi trên ban công của ngôi nhà sàn thi công chưa hoàn thiện phần lan can đã không may bị trượt chân khiến cả hai chị em ngã từ độ cao gần 3m xuống đất. Chị bị chấn thương nhẹ, còn em thì bị chấn thương rất nặng do lao thẳng đầu xuống. Hai chị em được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu lúc 21h cùng ngày.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu cho biết bé gái được đưa đến trong tình trạng li bì, khó thở, da niêm mạc nhợt, sây sát da và sưng nề vùng đầu.

Nhận định người bệnh nguy kịch đến tính mạng, ngay lập tức các bác sĩ đã tổ chức cấp cứu theo phác đồ, chỉ định chụp X.quang tim phổi, chụp cắt lớp vi tính. Kết quả chụp cắt lớp vi tính xác định: Hình ảnh tụ máu ngoài màng cứng vùng trán bên trái; Hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cầu não trái và dọc theo phía trước liềm đại não; Vỡ xương trán bên trái. Hội chẩn liên khoa Cấp cứu, Ngoại Thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và khoa Chẩn đoán hình ảnh đã được thực hiện nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Bệnh nhân được chỉ định đưa ngay lên khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ (từ 22h đến 02h ngày hôm sau) do các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, khoa Gây mê hồi sức- Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật sọ não lấy máu tụ, ca phẫu thuật thành công bé đã qua được cơn nguy kịch. Sau mổ được hồi sức tích cực, điều trị đặc biệt tại khoa Gây mê hồi sức.

Sau điều trị 3 ngày bé được chỉ định chụp cắt lớp vi tính lần 2, kết quả xác định hình ảnh máu tụ không còn nhưng xuất hiện hình ảnh đụng dập tụ máu trong nhu mô não thùy trán trái; hình ảnh xuất huyết dưới nhện. Nguyên nhân được xác định là vẫn do chấn thương sọ não gây nên vì sau chấn thương nọ não máu vẫn đang tiếp tục chẩy do vậy kết quả chụp cắt lớp vi tính thời điểm đó chưa thể đánh giá được hết các tổn thương nội sọ.  

Mặc dù bệnh có nhiều diễn biến rất phức tạp nhưng với sự quyết tâm cao, trình độ chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm trong chẩn đoán điều trị của các thầy thuốc sau hơn một tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bé dần được ổn định, bác sĩ điều trị cho biết bé có thể xuất viện trong vài ngày tới.

 

Hình ảnh bé khỏe mạnh sau 9 ngày phẫu thuật đang được mẹ chăm sóc

Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, Bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều trường hợp người lớn bị ngã, tai nạn gây đa chấn thương sọ não phức tạp. Còn đối với trẻ em bị chấn thương gây tụ máu sọ não thì việc gây mê, hồi sức sau  mổ là vô cùng khó khăn do còn thiếu các trang thiết bị y tế dành cho trẻ em mặc dù các phẫu thuật viên hoàn toàn có thể thực hiện được. Đây là trường hợp đặc biệt, là ca bệnh đầu tiên được các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật, điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (trước đây phần lớn là chỉ định chuyển lên các Bệnh viện tuyến trên).

Qua sự việc xẩy ra với bé các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm, trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc con trẻ để tránh tai nạn đáng tiếc sẩy ra gây hậu quả nghiêm trọng, khó lường ngay tại chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Bài được đăng trên báo sức khỏe đời sống : 

https://suckhoedoisong.vn/cuu-song-be-11-thang-tuoi-chan-thuong-so-nao-n115494.html