Ngày 31/12, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiến hành Phẫu thuật thành công mổ u não bằng kỹ thuật siêu âm định vị (Navigation) cho bệnh nhân N.V.S (53T), địa chỉ tại Phú Bình, Thái Nguyên. Bệnh nhận vào viện trong tình trạng tê bì tay trái và chân trái, các bác sĩ chẩn đoán U não thái dương phải theo dõi di căn não chưa loại trừ tổn thương thứ phát, chỉ định phẫu thuật mở sọ lấy u dưới hướng dẫn của hệ thống định vị Nevigation.
Với quyết tâm triển khai kỹ thuật mới mang lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, các bác sỹ khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống đã sử dụng kỹ thuật siêu âm định vị trong phẫu thuật cho bệnh nhân này với các hệ thống thiết bị hiện đại như: Hệ thống định vị thần kinh Navigation Brainlab, Máy siêu âm trong phẫu thuật, Kính hiển vi phẫu thuật. Đây là kỹ thuật mới được một số Bệnh viện tuyến Trung ương triển khai áp dụng trong thời gian qua.
 
                 Sử dụng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm trong phẫu thuật mổ u não

Theo BSCKII. Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống cho biết: Trước đây, với bệnh nhân u não sẽ dùng phương pháp lấy u với kĩ thuật vi phẫu bằng kính hiển vi. Hiện nay, với những trường hợp bệnh nhân u não, sử dụng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm sẽ xác định chính xác vị trí các khối u nhỏ nằm sâu trong não bộ, giúp các bác sĩ phẫu thuật quyết định đường rạch da, đường mở xương sọ có kích thước bé nhất để tiếp cận khối u chính xác, ít xâm lấn. Xác định rõ ranh giới các khối u với tổ chức não lành. Từ đó hạn chế tối đa tổn thương của não, đặc biệt các loại u có cấu trúc giống với tổ chức não lành. Đồng thời, thiết bị định vị cũng xác định được vùng chức năng quan trọng của não, đó là các mạch máu, các dây thần kinh ngay trong phẫu thuật để tránh làm tổn thương chúng. Với những điều kiện đó sẽ hạn chế tối đa tổn thương não trong khi phẫu thuật, an toàn gần như tuyệt đối, giúp người bệnh nhanh hồi phục, ít để lại di chứng.
 
Hệ thống định vị thần kinh Navigation Brainlab, Máy siêu âm trong phẫu thuật, Kính hiển vi phẫu thuật

Được biết, kỹ thuật siêu âm định vị (Navigation) là kĩ thuật mới được Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên triển khai bắt đầu từ tháng 12/2021. Trước đó, bệnh nhân T.S.T (28t), địa chỉ tại Phú Bình, Thái Nguyên được chẩn đoán u não ở vị trí sâu với nhiều dây thần kinh, mạch máu bao quanh. Sau khi được các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống phẫu thuật bằng kỹ thuật siêu âm định (Navigation), hiện nay bệnh nhân sức khỏe ổn định, việc đi lại và mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường.