Nhằm góp phần kiểm soát và giảm tỷ lệ viêm gan B trong cộng đồng, từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2022, Phòng tiêm chủng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên triển khai chương trình tư vấn miễn phí; xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan B và tiêm phòng vắc xin dành cho tất cả các khách hàng.

Ảnh minh họa tại Phòng tiêm chủng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Vắc xin phòng viêm gan B được khuyến cáo sử dụng cho tất cả người lớn và trẻ em có nguy cơ tiếp xúc với virus viêm gan B. Việc tiêm chủng rộng rãi vắc xin phòng viêm gan B sẽ góp phần kiểm soát viêm gan B trong cộng đồng, giúp ngăn ngừa bệnh viêm gan B và các hậu quả như xơ gan, ung thư gan. 

Vắc xin phòng viêm gan B sẽ giúp tạo ra kháng thể để phòng bệnh. Tuy nhiên, lượng kháng thể này sẽ giảm dần theo thời gian. Để đảm bảo lượng kháng thể luôn đủ cao để chống lại virus gây bệnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi người dân nên tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin phòng viêm gan B sau 5 - 10 năm kể từ đợt chủng ngừa đầy đủ theo phác đồ chuẩn trước đó.

Vắc - xin phòng ngừa viêm gan B

* Đối tượng

1.     Nhóm người khỏe mạnh có nguy cơ cao

-         Nhân viên y tế

-         Người tiêm chích ma túy.

-         Nhân viên hoặc cư dân trong trại dưỡng lão, trại cứu tế...

-         Người đến vùng dịch

-         Người có nguy cơ trong quan hệ tình dục

-         Cảnh sát, quân nhân, nhân viên cứu hỏa...và những người có nguy cơ phơi nhiễm virus viêm gan B trong công việc của họ.

-         Gia đình có người bị nhiễm virus viêm gan B, đặc biệt là các em bé sinh ra từ những bà mẹ có HBsAg (+) và HBeAg (+).

-         Người tiếp xúc gần gũi trong gia đình với một trong các nhóm trên hoặc với bệnh nhân nhiễm HBV cấp hay mạn tính.

2.     Nhóm bệnh nhân

-         Những bệnh nhân thường xuyên phải truyền máu hoặc các sản phẩm từ máu có thể đã bị nhiễm virus viêm gan B

-         Những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch

-         Những bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo.

-         Bệnh nhân ghép tạng.

* Lịch tiêm phòng: phác đồ tiêm 03 mũi (0 - 1 - 6 tháng) giúp đạt hiệu quả kháng thể tốt nhất để phòng bệnh.

* Mặc dù chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng bệnh “viêm gan cấp bí ẩn” (viêm gan cấp tính) đã có mặt tại 33 quốc gia trên thế giới với ít nhất 650 ca mắc, gây lo lắng cho cộng đồng. Trong khi đó, viêm gan virus A, B, C, D, E vẫn luôn là các căn bệnh nguy hiểm đe dọa tấn công tính mạng của trẻ em và người lớn nhưng chưa được người dân quan tâm đúng mức.

Hiện nay, trên thế giới ước tính có trên 2 tỷ người đã từng hay đang bị nhiễm virus viêm gan B (HBV), khoảng 400 triệu người mang HBV mạn, trong đó 75% là người châu Á. Hàng năm, có gần 1 triệu người chết do những bệnh lý liên quan đến nhiễm HBV như xơ gan, ung thư gan. Nguy cơ lây nhiễm HBV cao gấp 100 lần so với HIV.

    * Tỷ lệ người mắc viêm gan virus ở Việt Nam đang ở mức báo động

      Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới, ước tính từ 12-16 triệu người, chiếm tỷ lệ 10 - 20% dân số nhiễm virus viêm gan B. Trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Điều đáng nói, loại virus này thường diễn tiến thầm lặng với các triệu chứng rất kín đáo, khó phát hiện nếu không xét nghiệm máu. Thực tế có đến 90% người bị viêm gan B không biết về tình trạng bệnh của mình.

     Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, với vai trò thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để duy trì sức khỏe. Đừng để gan kêu cứu rồi mới tìm cách cứu chữa mà hãy chủ động ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này ngay từ bây giờ.