Để người bệnh đái tháo đường có đầy đủ kiến thức và thực hành các chế độ dinh dưỡng phù hợp sáng ngày 12/08/2018, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Norred tổ chức tập huấn dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường đã khám, điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.

Đến dự, phát biểu chỉ đạo với buổi tập huấn có PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện – Giám đốc Ban Quản lý dự án Norred Bệnh viện, TS.BS. Nguyễn Thu Hương Trưởng khoa Khám bệnh – báo cáo viên, BSCKII. Đặng Hoàng Nga, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện - PGĐ Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ. Đặc biệt tham dự tập huấn có gần 100 người bệnh bị tiểu đường đang điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.

Phát biểu tại buổi tập huấn PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng gửi lời thăm hỏi, động viên sức khỏe người bệnh, đánh giá cao vai trò trách nhiệm của các đơn vị đã tham mưu tổ chức buổi tập huấn. Buổi tập huấn có ý nghĩa thiết thực giúp người bệnh có kiến thức, kĩ năng về chế độ ăn bệnh lý. Cuối cùng Giám đốc Bệnh viện  cảm ơn, hoan nghênh Trung tâm chỉ đạo đào tạo tuyến, dự án NORRED, cảm ơn giảng viên TS.BS. Nguyễn Thu Hương đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường, qua đó hỗ trợ để người bệnh thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày, đồng thời tuyên truyền rộng rãi hơn để người thân biết cách phòng, tránh bệnh do chuyển hóa gây ra.


PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện phát biểu trong buổi tập huấn

TS.BS. Nguyễn Thu Hương chia sẻ nội dung tập huấn cho người bệnh

Với kinh nghiệm của một bác sĩ chuyên về Nội tiết, khám và điều trị cho rất nhiều người bệnh đái tháo đường TS.BS. Nguyễn Thu Hương cho biết chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường cần đảm bảo các nguyên tắc cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, tăng trưởng và phát triển. BS giới thiệu giải pháp kiềng 3 chân ( phối hợp chế độ ăn, luyện tập và thuốc), những nguyên tắc và mục tiêu dinh dưỡng cho người bệnh.

TS. Hương đưa ra lời khuyên dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống hợp lý, cân đối, giữ đúng giờ các bữa ăn chính và ăn phụ, không ăn quá nhiều các thức ăn có năng lượng cao, sử dụng ít dầu mỡ để nấu ăn ,hạn chế sử dụng các loại thức ăn có hàm lượng đường nhiều. Đồng thời TS. Hương cũng hướng dẫn cách thiết lập chế độ dinh dưỡng theo từng đối tượng bệnh nhân, trong đó lưu ý tỉ lệ và thành phần chất bột đường trong bữa ăn, khẩu phần ăn nhiều rau xanh, trái cây hỗ trợ ổn định huyết áp và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, người bệnh cần thực hiện lối sống lành mạnh, hoạt động thể lực thường xuyên và hợp lý, giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn.

Trong buổi tập huấn bác sĩ cũng giải đáp nhiều ý kiến băn khoăn của người bệnh về chế độ ăn uống giúp cho người bệnh thỏa mãn những khúc mắc, yên tâm để duy trì sinh hoạt hàng ngày.

Sau buổi tập huấn người bệnh được nâng cao kiến thức, kỹ năng, chế độ ăn uống phù hợp với bệnh lý của mình, thực hiện lối sống lành mạnh, hoạt động thể lực thường xuyên và hợp lý.