Cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) là thủ thuật nội soi trị liệu dùng để loại bỏ ung thư giai đoạn sớm hay polyp lớn trong thực quản, dạ dày, đại tràng, hậu môn mà không cần phẫu thuật. Đây là một trong những phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay, an toàn với mọi lứa tuổi, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư ống tiêu hóa giai đoạn sớm.
 Ưu điểm của nội soi can thiệp cắt tách niêm mạc dạ dày (ESD) giúp bộc lộ rõ để cắt bỏ chính xác triệt để khối u mà không cắt vào cơ quan lân cận, rút ngắn thời gian điều trị, hậu phẫu; người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24 giờ, tiết kiệm chi phí điều trị.

 BSCKI. Phạm Văn Hiệp - Trung tâm Khám chữa bệnh theo yêu cầu cho biết: Ung thư ống tiêu hóa nếu không được phát hiện ở giai đoạn sớm thì phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ, sau đó điều trị kết hợp nhiều phương pháp khác như hóa chất, xạ trị, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống và gánh nặng kinh tế. Điều đáng tiếc là đa số người bệnh đến bệnh viện khám khi ung thư đã ở giai đoạn muộn, xâm lấn, di căn xa ra các bộ phận khác trong cơ thể nên không thể áp dụng phương pháp ESD. Việc phát hiện ung thư ống tiêu hóa ở giai đoạn sớm là yếu tố tiên quyết cho việc điều trị đạt hiệu quả tối đa.    Do đó, người dân nên khám sức khỏe định kỳ, nội soi tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa, kịp thời phát hiện sớm nguy cơ, có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả để kéo dài tuổi thọ.
Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) đã được Trung tâm Khám chữa bệnh theo yêu cầu triển khai thực hiện từ năm 2022, đã trở thành thường quy. Đến nay, Trung tâm đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật với 50/50 ca bệnh được thực hiện thành công, đem lại sức khỏe và cuộc sống bình thường cho nhiều người bệnh./.

BSCKI. Phạm Văn Hiệp - Trung tâm Khám chữa bệnh theo yêu cầu và khối u đã được cắt bỏ sau khi thực hiện kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD)

Khối U tiền ung thư dạ dày được bóc tách hoàn toàn, bảo toàn được toàn bộ dạ dày mà không làm tổn thương xuống lớp cơ, không gây chảy máu

Người bệnh P.M.T 64 tuổi đến từ phường Tân Thành, thành phố Thái Nguyên được thực hiện kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD), loại bỏ dứt điểm bệnh ung thư dạ dày giai đoạn sớm được xuất viện