Thời gian vừa qua, Trung tâm Ung bướu -  Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên liên tiếp tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân nữ mắc ung thư vú tự điều trị bằng đắp thuốc tại nhà, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân L.T.T, 57 tuổi đến Trung tâm Ung bướu trong tình trạng khó thở. Sau khi được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm,  bệnh nhân được chẩn đoán là K vú trái di căn phổi hai bên. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân kể lại bản thân đã tình cờ phát hiện khối u ở vú phải đã hơn một năm nay. Tuy nhiên do thấy khối u còn nhỏ và không có triệu chứng gì nên bệnh nhân không đi viện khám và điều trị mà về nhà lấy lá thuốc nam đắp theo lời khuyên của người quen. 

Sau khoảng 6 tháng tự điều trị, khối u của bệnh nhân không những không nhỏ đi mà còn to lên nhanh chóng, cứng chắc hơn trước, kèm theo xuất hiện nhiều hạch vùng nách và cổ sưng đau, khiến cho sức khỏe bệnh nhân ngày càng giảm sút, ăn uống kém ngon miệng và gầy sút cân nhanh chóng. Khi bệnh nhân nhập viện, khối u đã sưng to, di căn hạch và phổi khiến bệnh nhân khó thở, đau tức ngực và sưng nề cánh tay phải.

Ths.Bs. Lý Thị Thu Hiền bác sỹ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân L.T.T thông tin: qua các triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm về tình trạng bệnh của bệnh nhân, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn và thống nhất phương pháp tối ưu điều trị cho bệnh nhân là điều trị bằng hóa chất. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vào viện với thời gian sớm hơn thì việc điều trị sẽ đơn giản và có nhiều cơ hội điều trị hơn cho bệnh nhân.

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân T.T.S  58 tuổi, vào viện trong tình trạng  vú trái lở loét, bốc mùi hôi thối do tự đáp lá điều trị ung thư vú.

 

Được biết trước đó người bệnh phát hiện mắc u vú trái, khi đó khối u còn nhỏ được đánh giá ở giai đoạn sớm, tiên lượng rất tốt có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu điều trị theo đúng phác đồ. Nhưng người bệnh đã không  điều trị, mà về tự đắp thuốc tại nhà.

Hậu quả là sau một thời gian đắp thuốc khối u ngày càng to chiếm gần hết diện tích vùng ngực trái, biến dạng sùi loét và chảy máu, chảy dịch bẩn, hôi thối nhiều làm cho sức khỏe của bệnh nhân giảm sút dần, ăn uống kém và sút cân. Khi bệnh nhân nhập viện khối u sùi loét to chiếm gần hết vùng ngực trái xâm lấn trực tiếp vào cơ ngực, xương sườn, di căn hạch và di căn xa nhiều nơi, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đã bỏ qua thời gian vàng để có thể điều trị khỏi bệnh, hiện tại vấn dedf điều trị sẽ rất khó khăn và kết quả rất hạn chế. 

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp mắc ung thư vú tự  trị tại  nhà  dẫn đến những hậu nghiêm trọng.

Theo TS.BS. Vi Trần Doanh,  Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ung thư vú là bệnh lý ung thư hay gặp nhất ở nữ giới. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tại Trung tâm Ung bướu  Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, việc điều trị ung thư vú đang được áo dụng nhiều phương pháp điều trị hiện đại như: phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị nội tiết, điều trị đíc,… mang đang lại hiệu quả điều trị rất khả quan, thậm chí nhiều trường hợp đến sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Việc đắp thuốc tự điều trị tại nhà không những không thể khỏi bệnh mà còn dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục được. Vì vậy, đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 40 tuổi cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần hoặc khi phát hiện những bất thường về vú cần được khám và điều trị tại những cơ sở y tế.