Bên cạnh các phương pháp điều trị sỏi thông thường như: tán bằng hơi, sóng siêu âm, thuỷ lực…thì phương pháp tán sỏi Laser Holmium là một ứng dụng mới của laser trong lĩnh vực tán sỏi mang lại hiệu quả cao.

   Phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng bằng nguồn năng lượng laze holmium đã mở ra một hướng đi mới trong công tác điều trị cho những bệnh nhân bị sỏi hệ tiết niệu đặc biệt sỏi niệu quản. Trước kia, với kỹ thuật tán sỏi bằng nguồn xung hơi hiệu quả không cao. Với sỏi cứng, sỏi ở vị trí quá cao hay sỏi kết hợp với hẹp hoặc polip niệu quản thường không tán được hoặc gây ra các tai biến, biến chứng không mong muốn. Kỹ thuật tán sỏi nội soi bằng laze holmium là một kỹ thuật tiến tiến, có tỷ lệ thành công cao và an toàn; Có thể tán được mọi loại sỏi và tán được sỏi ở những trường hợp mà phương pháp khác thất bại như sỏi cứng, sỏi kèm polip, sỏi kèm xơ hẹp niệu quản, sỏi gần bể thận, thậm chí tán ở bể thận nếu tiếp cận được sỏi.

          Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn, ít gây tổn thương đường niệu. Từ tháng 7/2014 đến nay đã có hơn 100 bệnh nhân sỏi niệu quản được điều trị thành công bằng phương pháp này tại khoa ngoại tiết niệu Bệnh viện Đa khoa trung Ương Thái Nguyên, trong đó có các trường hợp sỏi lớn trên 2cm, sỏi niệu quản 2 bên, sỏi nằm ở bể thận, hẹp niệu quản. Với phương pháp này người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh và thời gian nằm viện chỉ 2-3 ngày.

 

 

Khoa ngoại tiết niệu bệnh viện Đa khoa Trung Ương Thái Nguyên.