Theo nhận định của TS. Eric Kim thuộc Trường ĐH Michigan đăng tải trên tạp chí Stroke: “Tinh thần lạc quan có thể giúp cơ thể chống lại chứng đột quỵ. Nhiều nghiên cứu khác còn cho biết, lạc quan còn giúp tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch cơ thể, làm dịu cơn đau, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe chúng ta”.

Thử nghiệm trên 6.044 đàn ông và phụ nữ. Họ đều mạnh khỏe tại thời điểm thử nghiệm, có chỉ số lạc quan ở mức 16 điểm. Những người tham gia tự đánh giá sức khỏe của mình và họ được theo dõi trong 2 năm. Trong thời gian này, có 88 trường hợp bị đột quỵ. Sau khi điều chỉnh độ tuổi, mỗi đơn vị tăng chỉ số lạc quan thì nguy cơ đột quỵ giảm xuống khoảng 9%.

Sau khi điều chỉnh những yếu tố khác như hút thuốc lá, uống rượu, hiện trạng hôn nhân, áp lực máu, bệnh mạn tính, chỉ số cơ thể, mức độ hoạt động thể chất... phát hiện, có sự liên quan giữa sự lạc quan và việc giảm nguy cơ đột quỵ một cách đáng kể. Nguyên nhân những người có tâm lý trông chờ những điều tốt nhất trong cuộc sống sức khỏe của họ cũng khả quan hơn. Ngoài ra, những tác động về mặt sinh học theo cách tương tự có thể ảnh hưởng đến các chức năng trong cơ thể.