Bệnh nhi Nguyễn Thị Thùy D ( 10 tuổi, trú tại phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên) vừa được các bác sĩ khoa Ngoại nhi - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật cắt u quái  buồng trứng xoắn thành công. 

   

Ảnh khối u kích thước 10cm 

Khối u có đường kính 10 cm, là dạng u quái buồng trứng xoắn ( tên khoa học là Teratoma) - một dạng tế bào đột biến hiếm gặp, bên trong khối u chứa các mô và cơ quan phát triển toàn diện, bao gồm tóc, răng, cơ và xương. U quái là hệ quả của tình trạng đột biến trong quá trình tăng trưởng cơ thể, liên quan đến cách các tế bào phân chia và biệt hóa; chủ yếu phát triển từ tế bào mầm, loại tế bào có khả năng biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào chuyên biệt nào khác có thể tìm thấy trong cơ thể. Theo nghiên cứu, u quái thường xuất hiện ở ba bộ phận là xương cụt, buồng trứng và tinh hoàn. Mặc dù vậy, vẫn có khả năng xảy ra ở những bộ phận khác trong cơ thể.

Trước đó ngày 19/4, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh vùng rốn và hạ sườn phải. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán là u quái buồng trứng xoắn và được chỉ định phẫu thuật cắt u. Hiện sau mổ ngày thứ 3, bệnh nhi đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

TS.BS Châu Văn Việt - Trưởng khoa Ngoại Nhi ( người trực tiếp mổ cắt u) cho biết: U quái buồng trứng chủ yếu xảy ra với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng có thể xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh, trẻ em, thậm chí cả trẻ sơ sinh. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của u quái buồng trứng là các cơn đau dữ dội ở bụng hoặc các triệu chứng đau bụng hay đau xương chậu rõ ràng. Hầu hết trường hợp dạng teratoma ở buồng trứng ở trẻ em không có triệu chứng điển hình. Do đó, các khối u này thường chỉ được phát hiện tình cờ hay khi phát triển to quá mức.