Sau thời gian điều trị tại Trung tâm Hồi sức Trung ương Thái Nguyên (trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), có những thời điểm nhiều người bệnh mắc Covid-19 nặng, nguy kịch đứng trước lưỡi hái tử thần. Thế nhưng nhờ sự tận tình, hết lòng cứu chữa, chăm sóc của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm, sức khoẻ của nhiều người bệnh đã có chuyển biến tích cực, có thể xuất viện trong những ngày tới.

          Những ngày này, anh Lăng Thiện Tân - con trai của người bệnh Lăng Văn Tiến, 70 tuổi ở thành phố Thái Nguyên đang tích cực chăm sóc, hỗ trợ phục hồi vận động cho cha theo sự hướng dẫn của đội ngũ y, bác sỹ sau thời gian cha anh nằm hôn mê, bất tỉnh, được tiên lượng khó qua khỏi do bị mắc Covid-19 nặng kèm bệnh lý nền suy tim, xơ gan. Anh Tân chia sẻ: Khi chuyển tuyến từ Bệnh viện lao và Bệnh phổi lên Trung tâm, bố tôi ho rất nhiều, lại khó thở, tức ngực. Sau thời gian điều trị, tình trạng bệnh của ông mỗi ngày mỗi xấu đi. Theo nhận định của các bác sỹ, khả năng hồi phục của ông rất khó, điều này khiên tôi rất buồn và tuyệt vọng. Phải đối diện với người bệnh cơ hội sống rất mong manh nhưng tôi nhận thấy đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm chưa bao giờ từ bỏ, luôn nỗ lực, quyết tâm, áp dụng mọi kỹ thuật tốt nhất để cứu chữa người bệnh. Và sự tận tâm đó đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng khi bố tôi đã tỉnh lại, hiện có thể đi lại vận động nhẹ nhàng, nhận biết được mọi việc và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS. Nguyễn Văn Thắng - Khoa Cấp cứu kiểm tra khả năng hồi phục của người bệnh Lăng Văn Tiến

Đối với người bệnh Hoàng Thị Kiệm - 83 tuổi đến từ huyện Đồng Hỷ, tiếng máy thở kêu tút tút đã không còn có cơ hội “làm phiền” bà những ngày qua. Thay vào đó, bà Kiệm đã có thể tự thở thông qua thở oxy mask. Dù chưa thể giao tiếp với mọi người bằng lời nói nhưng bà đã tỉnh, tiếp xúc tốt. Vừa thực hiện thao tác, kỹ thuật chăm sóc người bệnh, điều dưỡng Nguyễn Huy Hiệp - Khoa Gây mê hồi sức phấn khởi nói: Chúng tôi rất vui khi được nhìn thấy người bệnh ngày một khoẻ lên, đó là động lực để chúng tôi thêm cố gắng, khắc phục khó khăn, cứu chữa người bệnh và đẩy lùi đại dịch. Dù phải khoác trên mình bộ bảo hộ kín mít, mọi thao tác đều trở nên khó khăn, đặc biệt thời gian, công sức để chăm sóc một người bệnh mắc Covid-19 nặng tặng gấp bội phần nhưng chưa bao giờ chúng tôi nản chí. 

Chị Mông Thị Sự - Con dâu bà Kiệm cho biết: Trong suốt thời gian cùng đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng chăm sóc bà, bản thân tôi không dám nghĩ có ngày mẹ tôi tỉnh lại được vì bà tuổi đã cao, tiền sử viêm phổi. Khi chuyển từ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi lên Trung tâm bác sỹ cho biết bà bị suy hô hấp nặng, phổi hai bên thông khí kém, thể tạng suy kiệt lại chưa tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 nào nên rất khó qua khỏi. Giờ thấy bà tỉnh, khoẻ hơn, nhận thức được tôi rất mừng và còn vui hơn khi bác sỹ cho biết bà sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Thay mặt gia đình tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng đã không quản ngại khó khăn, hết lòng tận tâm với người bệnh. 

Bà Hoàng Thị Kiệm đã tỉnh và đang thở oxy mask

Trường hợp của ông Tiến, bà Kiệm chỉ là hai trong số nhiều người bệnh bệnh mắc Covid-19 nặng đang điều trị tại Trung tâm. Theo ghi nhận, hiện Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên đang có trên 130 người bệnh điều trị (tính từ ngày 8/1 đến nay có tổng số 250 người bệnh), trong đó đã có 140 bệnh nhân khỏi bệnh, đủ điều kiện được xuất viện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị của người dân trước những diễn biến phức tạp của đại dịch khi số ca nhiễm sau nghỉ Tết mỗi ngày mỗi tăng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã mở rộng quy mô, tăng số giường điều trị từ 100 giường lên 200 giường. Trong đó thiết lập từng khu vực cho những đối tượng đặc biệt như trẻ em, khu phẫu thuật cho sản phụ, khu thận nhân tạo… với đầy đủ máy móc, thiết bị đạt tiêu chuẩn. Bác sỹ Nguyễn Văn Thắng - Khoa Cấp cứu Bệnh viện, thành viên kíp điều trị tại Trung tâm cho biết: Người bệnh đang điều trị tại Trung tâm khá đa dạng, từ người cao tuổi có bệnh lý nền, chưa được tiêm vắc - xin phòng Covid-19 đến phụ nữ mang thai, sản phụ sau sinh và trẻ em. Do đó, để việc cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi luôn có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu tiếp đón, cấp cứu đến hội chẩn liên khoa chuyên môn… Áp lực công việc là rất lớn do lượng bệnh nhân mỗi ngày mỗi tăng nhưng tất cả anh em trong kíp trực luôn cố gắng, chăm sóc, theo dõi người bệnh từng giây, từng phút, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tránh lây nhiễm để bảo vệ nguồn nhân lực của Bệnh viện. Tuy nhiên trong quá trình điều trị chúng tôi nhận thấy những bệnh nhân nặng cao tuổi, người có bệnh lý nền đều chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc - xin phòng Covid-19. Do đó, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người dân hãy tiêm đủ vắc - xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không nên chọn vắc - xin nào tốt hơn mà hãy chọn loại vắc - xin được tiêm sớm nhất có thể để phòng ngừa sự lây nhiễm./.