Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang có những diễn biến phức tạp khi số ca mắc đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở trẻ em. Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đang điều trị cho 33 bệnh nhi mắc COVID-19 (dưới 10 tuổi), trong đó có 4 bệnh nhi nặng (dưới 03 tháng tuổi, chưa được tiêm phòng vắc xin COVID-19).

Theo TS. Nguyễn Bích Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, biến chủng Omicron khiến việc lây nhiễm COVID-19 nhiều hơn ở nhóm trẻ em chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19. Các bệnh nhi khi mắc bệnh chủ yếu có một số triệu chứng như: ho, sốt cao, thở nhanh, kém ăn... khi đã chuyển nặng, bệnh nhi có một số triệu chứng như: khó thở, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi, đầu chi, chi lạnh tái, nổi vân tím... vào thời gian này, do thời tiết lạnh, rét đậm rét hại xảy ra nên trẻ em thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa khi, trong đó có COVID-19.

TS. Nguyễn Bích Hoàng khuyến cáo, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng ngay khi được phép của Chính phủ, Bộ Y tế. Người chăm sóc trẻ và cha mẹ cần chăm sóc cho trẻ thật tốt, tăng cường sức đề kháng và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch, nhất là trong thời tiết lạnh hiện nay. Khi có các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là các triệu chứng nặng, phụ huynh cần theo dõi trạng thái của trẻ về tinh thần và đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để trẻ được thăm khám và điều trị kịp thời.