Sau 5 ngày tổ chức (từ 30/6 - 4/7/2023), chương trình Phẫu thuật nụ cười do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên thực hiện đã thành công tốt đẹp. 89/208 bệnh nhi bị các bệnh lý về Răng - Hàm - Mặt (khe hở môi, vòm miệng), dị tật thừa ngón của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận đủ điều kiện đã được phẫu thuật miễn phí, góp phần tìm lại niềm vui và cuộc sống mới cho các em.  

Niềm vui của các bác sỹ sau khi thực hiện thành công ca mổ thứ 89

Đến từ huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, chị Tướng Thị Hiền cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi cô con gái Ngọc Diệp mới tròn 1 tuổi bị khe hở môi đã được phẫu thuật thành công. Chị chia sẻ: Ngay từ lúc mang thai ở tháng thứ 4, kết quả khám sàng lọc cho thấy em bé bị sứt môi hở hàm ếch. Được sự tư vấn của các bác sỹ chuyên môn, em bé sau này có thể phẫu thuật, phát triển bình thường như bao trẻ khác nên chị quyết định giữ thai, bắt đầu hành trình cùng con đi tìm lại nụ cười. Chỉ ngày thứ 2 sau mổ, niềm vui và hạnh phúc trong trái tim người mẹ trẻ như vỡ òa khi nhìn cô con gái bé nhỏ với nụ cười tươi thành tiếng.

Còn đối với anh Nông Văn Cương (đến từ Định Hóa, Thái Nguyên), 5 ngày đồng hành cùng cậu con trai tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là 5 ngày ý nghĩa nhất của gia đình anh trong năm nay. Nhìn con có thể ăn uống dễ dàng hơn, niềm vui đã có thể biểu cảm ở cả ánh mắt và nụ cười, tôi rất hạnh phúc. Anh cho biết: Cuộc sống của gia đình rất khó khăn nên để có tiền phẫu thuật cho con là điều vợ chồng tôi chưa dám nghĩ đến. Nhưng may mắn đã mỉm cười, nhờ chương trình Phẫu thuật nụ cười được tổ chức tại Thái Nguyên mà cháu được phẫu thuật sớm. (ảnh dưới)

Năm 2023 là năm thứ 3 chương trình phẫu thuật nụ cười được tổ chức tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 2 lần tổ chức trước đó, đã có gần 400 trẻ em được khám, tư vấn và phẫu thuật miễn phí. Năm nay, để chương trình tiếp tục diễn ra thành công, Bệnh viện sớm đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từ đơn vị, Khoa, Phòng liên quan. Bác sỹ cao cấp Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin thêm: Việc được khám sàng lọc và tư vấn từ các bác sỹ chuyên môn sẽ giúp gia đình các em có những can thiệp kịp thời, sớm tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc y tế chất lượng cao và tìm lại được nụ cười rạng rỡ. Bệnh viện đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, giường bệnh, phòng khám, phòng chờ trước và sau phẫu thuật… cũng như nguồn nhân lực, đảm bảo chương trình diễn ra thành công, đem lại lợi ích về sức khỏe, tinh thần cho bệnh nhi và gia đình các em. 

BSCKII. Nguyễn Trí Khang, Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện cho biết: Khoa đã huy động 100% cán bộ chia 2 kíp trực 24/24h, trong đó chú trọng công tác tiếp đón, giải quyết các thủ tục hồ sơ bệnh án, tiếp nhận bệnh nhân ngay sau khi các cháu làm xét nghiệm và có chỉ định phẫu thuật, đồng huy động thêm 50 giường bệnh, đảm bảo bệnh nhi và người nhà có giường nằm. Đối với Khoa Gây mê hồi sức, ThS. BS Đặng Quang Dũng - Trưởng khoa thông tin thêm: Gây mê nhi là lĩnh vực gây mê rất khó vì trẻ em chưa phát triển hoàn thiện. Do đó việc kiểm soát biến chứng sau gây mê như đường thở khó, dịch truyền, giảm đau được đặc biệt chú trọng. Khoa đã dành dành riêng tầng 15 của tòa nhà Kỹ thuật (1 trong 3 tầng thuộc Khoa) để thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhi. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao, phối hợp tích cực với các Khoa, Phòng liên quan như: Răng - Hàm - Mặt, Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa Dược, phòng Vật tư trang thiết bị y tế, Hành chính quản trị… để việc phẫu thuật được an toàn và thuận lợi nhất. 

Các bác sỹ thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhi

Với mục tiêu nâng cao sức khoẻ, thay đổi cuộc đời cho hàng ngàn trẻ em và thanh thiếu niên bị các dị tật vùng hàm mặt hay thừa ngón, Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Việt Nam đã đặt chân đến khắp mọi miền của đất nước nhằm góp phần mang lại cụ cười và cuộc sống mới cho các em. Trong lần thứ 3 đến với Thái Nguyên, Tổ chức đã nhận được sự phối hợp tích cực của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Là một trong những bác sỹ trực tiếp tham gia phẫu thuật, Bác sỹ Bạch Minh Tiến, Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba cho biết: Rất hiếm có Bệnh viện nào có cơ sở vật chất, sự phối hợp tích cực và tạo mọi điều kiện cho Ban tổ chức, bệnh nhi và người nhà như Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 89/89 bệnh nhi được làm bệnh án vào viện phẫu thuật điều trị, đảm bảo mỗi em một giường bệnh và chăm sóc tận tình, chu đáo trong suốt quá trình điều trị. Đến từ Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt  Huế, là bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật thứ 89 của chương trình, Tiến sỹ Lê Thừa Trung Hậu chia sẻ: Những ngày được làm việc cùng các đồng nghiệp tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban lãnh đạo và đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện,Chúng tôi rất vui vì đã giúp được hàng ngàn trẻ em Việt Nam không may bị khiếm khuyết trên khuôn mặt có thể tìm thấy lại nụ cười và cuộc sống mới tốt đẹp hơn, đặc biệt là các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. 

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo trong các khâu, chương trình phẫu thuật nụ cười năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Chỉ sau một cuộc phẫu thuật đã giúp bao nụ cười của các em được tìm lại, cuộc sống của các em trở nên tươi đẹp hơn và cũng thể hiện sự chung tay của Bệnh viện, các tổ chức xã hội trong hành trình mang lại niềm vui, hạnh phúc đến với trẻ thơ./.