Những ngày gần đây, thời tiết trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm rét hại, nhiệt độ thấp nhất ở trong đợt này phổ biến từ 6-9 độ C và được đánh giá là thấp nhất so với cùng thời kỳ trong hơn 40 năm trở lại đây. Trời rét đậm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, nhất là những người có sức đề kháng kém như trẻ em.

BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh, khoa Sơ sinh - Cấp cứu Nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa thăm, khám cho bệnh nhi đang điều trị tại khoa

Ghi nhận tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số lượng bệnh nhi điều trị nội trú tăng đột biến trong đợt rét, hiện nay đang điều trị cho 71 bệnh nhi, trung bình tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhi/ngày. Trong đó chủ yếu là bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp (chiếm 60%), còn lại là bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp và một số bệnh khác. Theo BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh, khoa Sơ sinh - Cấp cứu Nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa cho biết: các bệnh về viêm đường hô hấp ở trẻ thường mắc như viêm họng, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản cấp, viêm hen phế quản, viêm tiểu phế quản, trong đó nhiều bệnh nhi mắc COVID-19 (có 39 bệnh nhi đang điều trị riêng tại Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương Thái Nguyên), bệnh nhi ban đầu có các triệu chứng như: sốt cao, co giật, khó thở, suy hô hấp...Với nền nhiệt độ xuống thấp như hiện nay là điều kiện cho các loại virus phát triển, trong khi trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý nói chung, bệnh về đường hô hấp nói riêng, nhất là trong thời tiết giá lạnh, BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh khuyến cáo: cha mẹ cần cho trẻ mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống quá thấp, không gian trong nhà cần được đóng cửa kín cẩn thận không để gió lùa, nâng cao sức đề kháng cho trẻ như chế độ dinh dưỡng phải được đảm bảo, bổ sung đủ cả lượng và chất, ăn đủ bữa, mỗi bữa cần có đủ số lượng và chất lượng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể, đặc biệt cần vệ sinh răng miệng, mũi họng cẩn thận để tránh nhiễm trùng cho trẻ, qua đó phòng tránh được các bệnh viêm đường hô hấp trên và dưới.

Theo dự báo, thời tiết rét đậm, rét hại sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, cha mẹ cần phải theo dõi, nắm bắt dự báo thời tiết, từ đó có các biện pháp kịp thời để ứng phó, kết hợp chủ động phòng chống dịch COVD-19 cho trẻ, đảm bảo sức khỏe và đời sống, sinh hoạt thường ngày. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh, cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.