NHẮC LẠI VỀ MỐI LIÊN QUAN GIỮA CEFTRIAXONE

VÀ CÁC CHẾ PHẨM CHỨA CALCI

        Cảnh báo của FDA (9/2007) đề cập tới tương tác thuốc giữa ceftriaxone và các chế phẩm chứa calcium dựa trên các báo cáo về các ca tử vong trên đối tượng trẻ mới sinh. Mặc dù không ghi nhận được tình trạng tử vong trên các đối tượng khác ngoài trẻ mới sinh, tương tác thuốc này có khả năng hiện diện ở bất cứ lứa tuổi nào.

        Nhìn chung, tình trạng tử vong có liên quan với việc sử dụng cùng một lúc ceftriaxone với các chế phẩm chứa calcium. Sử dụng hai sản phẩm này ở hai thời điểm khác nhau và qua những đường dây truyền khác nhau cũng có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, ceftriaxone không nên được hòa cùng với bất cứ chế phẩm calcium nào, cũng không được sử dụng gần nhau trong vòng dưới 48 giờ, bất kể là cùng hay khác đường dây truyền cũng như vị trí tiêm thuốc.

       Đề xuất và khuyến cáo cho các nhân viên y tế:

       Không pha chế hay hòa trộn ceftriaxone với chế phẩm chứa calcium, ví dụ như dịch Ringer hay dịch Hartmann hay dịch truyền tĩnh mạch có chứa calcium vì có thể tạo thành tiểu phân kết tập.

      - Không cho bệnh nhân sử dụng ceftriaxone và chế phẩm chứa calcium dạng truyền, kể cả dịch truyền tĩnh mạch, gần nhau dưới 48 giờ, bất kể là cùng hay khác đường dây truyền cũng như vị trí tiêm thuốc. Các trường hợp tử vong ghi nhận các tiểu phân kết tập phức hợp ceftriaxone – calcium ở phổi và thận ở trẻ mới sinh đã được báo cáo. Mặc dù hầu hết các ca xảy ra khi dùng hai loại thuốc cùng một lúc, tương tác cũng xuất hiện khi sử dụng chúng ở những thời điểm khác nhau và qua đường dây truyền khác nhau. Vì thuốc thường được đào thải hoàn toàn sau 5t1/2 của ceftriaxone, có khả năng về lí thuyết là tương tác có thể diễn ra trong vòng 48 giờ sau khi dùng ceftriaxone.

     - Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp kết tụ ceftriaxone – calcium ở trên đối tượng nào khác ngoài trẻ mới sinh, khả năng xảy ra tương tác này ở các lứa tuổi khác là hoàn toàn có thể.

     - Không có dữ liệu về tương tác giữa ceftriaxone truyền tĩnh mạch và chế phẩm chứa calcium dùng đường uống, hay giữa ceftriaxone tiêm bắp và chế phẩm chứa calcium dùng đường uống.

     - Trước khi bắt đầu điều trị bằng ceftriaxone hoặc calcium, cần xem xét kĩ tiền sử dùng thuốc của bệnh nhân, các thông tin về thuốc dùng hiện tại cũng như dùng trong vòng 48 giờ trước đó.

     - Báo cáo lại các trường hợp bệnh nhân có phản ứng phụ sau khi dùng ceftriaxone về cho chương trình Cảnh giác dược quốc gia

     - Các bác sĩ đang kê ceftriaxone cần thảo luận với bệnh nhân hoặc người chăm sóc về việc ceftriaxone và các chế phẩm chứa calcium có tương tác và có thể gây tử vong. Bệnh nhân cần thông tin cho bác sĩ đang điều trị cho mình về tất cả các thuốc mình đã được nhận, đặc biệt là các thuốc truyền vào tĩnh mạch trong vòng 2 ngày gần đây.

 

(Nguồn:

+https://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/PostmarketDrugSafetyInformationforPatientsandProviders/DrugSafetyInformationforHeathcareProfessionals/ucm134328.htm

+ https://www.nhipcauduoclamsang.com/tuong-ky-giua-ceftriaxone-va-che-pham-chua-calcium-iv/)