Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải (Khu phố Khánh Sơn, thị trấn Khánh Hải, Huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), được thành lập theo Quyết định số 19-QĐ/UBND ngày 20/12/1991 của UBND huyện Ninh Hải, trên cơ sở sáp nhập Phòng Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hải. Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải là cơ quan bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong toàn huyện, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế Ninh Thuận và sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ninh Hải. Trung tâm còn là đơn vị có nhiệm vụ đảm nhiệm chức trách phòng chống dịch, thực hiện các Chương trình Y tế Quốc gia, Chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Chương trình Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chương trình Phòng chống HIV/AIDS và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Bác sỹ Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Hiện nay, Trung tâm có tổng số cán bộ, công chức, viên chức 184 người với 3 phòng chức năng là Phòng Nghiệp vụ, Phòng Kế hoạch - Tài chính và Phòng Tổ chức - Hành chínhvà 11 khoa chuyên môn, với qui mô 70 giường bệnh. 9 tháng đầu năm 2013, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Về công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm đã khám cho hơn 157/197 nghìn lượt người, tăng 1.632 lượt so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú gần 3 nghìn người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 678 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh cũng giảm đi đáng kể. Nhằm nâng cao hiệu quả khám, điều trị, Trung tâm đã xây dựng một số phác đồ cấp cứu các bệnh thường gặp ở địa phương, nhờ đó tỷ lệ tử vong trong những năm gần đây giảm rõ rệt. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã triển khai và điều trị hiệu quả một số bệnh như: Tai biến mạch máu não, Hen phế quản nặng, Sốt xuất huyết dọa chuyển độ, ngộ độc thuốc trừ sâu nặng, điều trị Viêm gan siêu vi B mãn tính.

Công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh. 9 tháng đầu năm 2013, toàn huyện không có trường hợp nào mắc cúm A(H1N1) và thương hàn. Công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đảm bảo về số lượng, chất lượng, không có trường hợp nào tử vong; công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ được triển khai sâu rộng trong toàn bộ xã, phường của huyện thông qua việc triển khai chiến dịch “Ngày vi chất dinh dưỡng” với số trẻ được uống Vitamin A đạt 99,8%. Công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc cho bà mẹ khi mang thai được triển khai xuống tận thôn, bản trong toàn huyện. Các Chương trình mục tiêu Quốc gia được thực hiện đồng bộ, rộng khắp và đạt được chỉ tiêu giao từ 90% đến110% kế hoạch năm.

Trong công tác đào tạo cán bộ y tế, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải là cơ sở đi thực tế của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và cũng là đơn vị tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong Trung tâm và cơ sở y tế tuyến dưới nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng quản lý chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, lập kế hoạch cho y tế tuyến dưới (phòng khám đa khoa, y tế cơ sở); thực hiện các phác đồ chuẩn đoán, điều trị và tổ chức chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện các chương trình y tế ở địa phương.

Bên cạnh khám, chữa bệnh, trong nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước cấp cũng như thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về thu, chi ngân sách; từng bước thực hiện hạch toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Trung tâm đã xây dựng, củng cố mạng lưới y tế từ huyện đến trạm, xã, thôn và hướng dẫn, kiểm tra các mặt hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đối với 09 Trạm y tế cơ sở và 03 phân trạm của huyện.

Theo bác sỹ Trần Văn Hương, bên cạnh thành tích đã đạt được, 9 tháng đầu năm 2013, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cũng gặp khó khăn, thách thức như: Thiếu trang thiết bị, hiện tại, Trung tâm chỉ có 1 máy chụp X quang, một máy xét nghiệm 18 thông số và 1 máy xét nghiệm sinh hóa nhưng hầu hết đã cũ, lạc hậu. Số cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao còn hạn chế. Công tác phòng chống dịch bệnh mặc dù đã được ngành Y tế huyện đẩy mạnh, khống chế, không để dịch bùng phát, song dịch bệnh tay - chân - miệng, tiêu chảy, bệnh lỵ… vẫn xảy ra tại một số nơi trên địa bàn huyện. Đối với hệ thống Dự phòng, mỗi thành viên trong Trung tâm thường xuyên phụ trách từ 2 đến 3 chương trình mục tiêu, nên nhiều khi quá tải. Đối với y tế tuyến xã, thị trấn chỉ có 07 bác sỹ/ 09 trạm y tế, còn lại đa phần là cán bộ viên chức trung học. Ngoài ra, lưu lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm rất lớn nhưng chủ yếu là đối tượng BHYT chiếm trên 90%, trong khi đó, hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện tại Trung tâm không có, nhất là các trạm y tế xã lại không có máy tính để lưu trữ các thông tin cũng như các dữ liệu cần thiết, nên các công đoạn lưu trữ còn làm thủ công, nên áp lực công việc luôn đè nặng cán bộ y tế. Nguồn kinh phí thu từ phí, viện phí chưa phù hợp cho tuyến y tế cơ sở, nên các khoản thu nhập tăng thêm cho cán bộ y tế hầu như không có, khó có thể thu hút được nhân lực hiện tại và tương lai.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, các Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh; có sự đầu tư của các chương trình, dự án; sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể trong huyện; các cấp ủy đảng chính quyền, đoàn thể địa phương; sự đoàn kết nhất trí cao và nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công chức, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Y tế Ninh Thuận trao tặng nhiều giấy khen và phần thưởng vì đã góp phần tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.